‘เจ้าท่า’ คุมเข้มความปลอดภัยเดินทาช่วงวันหยุดยาว 13-16 ต.ค.นี้

‘กรมเจ้าท่า’ สั่งเตรียมพร้อมอำนวยความปลอดภัยทางน้ำทั่วประเทศ พร้อมเตือนใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง 13-16 ต.ค.นี้

3 ต.ค.2565-นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า เปิดเผยภายหลังประชุมเตรียมพร้อมก่อนวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 13-16 ต.ค.2565 โดยมีสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1-7 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา ว่าในช่วงเดือน ต.ค.2565 มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญๆ เป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้กรมเจ้าท่ามีหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ได้ออกมาตรการเพื่อความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 มาตรการเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือในช่วงวันหยุดยาว โดยออกประกาศกรมเจ้าท่า 2 ฉบับ เรื่องมาตรการเพื่อความปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง และเรื่องเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือช่วงวันหยุดต่อเนื่อง

นายภูริพัฒน์ กล่าวต่อว่า และมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสาร เรือภัตตาคารและท่าเทียบเรือ มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ จุดอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ทางน้ำประจำท่าเทียบเรือ อีกทั้งยังเข้มงวดกวดขันการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัย เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือขอความร่วมมือผู้โดยสารให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางทางน้ำ ให้เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

นอกจากนี้กรมเจ้าท่าได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า ส่วนกลาง จำนวน 2 จุด ได้แก่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า (อาคาร 39) และศูนย์ควบคุมการเดินเรือ กลุ่มตรวจการเดินเรือ ส่วนภูมิภาคจำนวน 7 ศูนย์ เจ้าท่าภูมิภาคสาขา จำนวน 41 ศูนย์ และศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (ศจป.) 1 ศูนย์  ในการดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมร่วมทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ

ทั้งนี้กรมเจ้าท่าขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว โปรดเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือ ระมัดระวังการขึ้น-ลงเรือ สวมใส่เสื้อชูชีพขณะโดยสารเรือ เพื่อให้วันหยุดยาวในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เกิดความปลอดภัย อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์ ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ โทรฯ สายด่วน 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเชิญชวนวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า หลัง ททท. ออกแคมเปญ 'สุขทันที ที่เที่ยวไทย'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้า

'กรมการท่องเที่ยว' จัด 'Trust Me' ลุยเส้นทาง กทม.-ปริมณฑล ดูสถานประกอบการผ่านมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวเดินหน้ากระตุ้น สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ภาย