"พาณิชย์" เดินหน้าอมก๋อยโมเดล ผนึกกำลังพันธมิตร ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดเชียงราย

1 ต.ค.2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 โดยตลอดปีการผลิต 65 ได้เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต รวม 487,000 ตัน

โดยประกอบด้วย การรับซื้อภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 ปริมาณ 234,000 ตัน เช่น อมก๋อยโมเดล การกระจายออกนอกแหล่งผลิต (3 บาท/กก.)ผลักดันการส่งออก รถเร่ผลไม้ จัดพื้นที่ขาย ณ ห้างท้องถิ่น ปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง – ค้าปลีก กิจกรรมพาณิชย์ “Fruit festival 2022” และการรับซื้อภายใต้มาตรการเสริม ปริมาณ 253,000 ตัน เช่น เปิดจุดจำหน่ายผลไม้เพิ่มเติม การส่งเสริมการแปรรูปทุเรียนสดเป็นทุเรียนแช่เยือกแข็งและลำไยแปรรูปส่งออกไปยังต่างประเทศ ผลจากการดำเนินงานตลอดปี 65 ส่งผลให้ราคาผลไม้ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก โดยเฉพาะสินค้าผลไม้เศรษฐกิจสำคัญของประเทศ ได้แก่ สับปะรด โดยราคาสับปะรดภูแล ปีนี้อยุ่ที่ 4.5 บ./กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 3.75 บ./กก. เพิ่มขึ้น 20% สับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย 5.70 บ./กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 5.49 บ./กก. เพิ่มขึ้น 4%

ในวันนี้ (1 ตุลาคม 2565) กรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับซื้อผลผลิตสับปะรดจากเกษตรกรเป็นการล่วงหน้า  ภายใต้มาตรการ “อมก๋อยโมเดล” โดยผนึกกำลังภาคีเครือข่ายภาคเอกชน 10 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการแปรรูป (บจก.สามร้อยยอด และบจก.นานาฟรุ้ต) ผู้ประกอบการส่งออก (บจก. สตูดิโอ จี บาร์ บจก. มาตา เทรดดิ้ง และบจก. เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์) ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก (แม็คโคร โลตัส เดอะมอลล์ เซ็นทรัล และบิ๊กซี) ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าผลผลิตสับปะรด ภายใต้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด จังหวัดเชียงราย จำนวน 12 กลุ่ม 4 อำเภอ รับซื้อสับปะรดเชียงราย รวม 12,600 ตัน แบ่งเป็น พันธุ์ภูแล 8,300 ตัน ในราคานำตลาด ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 6 บาท ปัตตาเวีย 4,300 ตันในราคานำตลาด ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 5 บาท เพื่อกระจายผลผลิตออกสู่ช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแปรรูปเป็นน้ำสับปะรด

โดยความร่วมมือระหว่าง อิชิตัน และปั๊มพีที ภายใต้แบรนด์ หลวงพ่อพบโชค การแปรรูปสับปะรดเป็นผลิตภัณฑ์อบแห้งส่งออกต่างประเทศ และการกระจายผลผลิตในประเทศผ่านห้างค้าส่ง-ค้าปลีก และผู้ประกอบการ ซึ่งการรับซื้อสินค้าสับปะรดเป็นการล่วงหน้านี้ จะเป็นหลักประกันให้กับเกษตรกรได้ว่าจะสามารถขายได้ในราคาที่ทำการซื้อขายอย่างแน่นอน ซึ่งภายใต้กิจกรรม “อมก๋อยโมเดล ช่วยสับปะรด เชียงราย” ในครั้งนี้จะส่งผลให้ราคาซื้อขายปัจจุบันอยุ่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก

นายวัฒนศักย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจากการขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุกในวันนี้ จะส่งผลให้สถานการณ์ผลผลิตและราคาสับปะรดในปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีและปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน อีกทั้งพี่น้องเกษตรกรก็จะมีช่องทางในการกระจายผลผลิต และมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น