พาณิชย์ยันราคาปุ๋ยลดต่อเนื่อง

28 ก.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวราคาปุ๋ยเคมีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นว่า จากการตรวจสอบของกรมฯ พบว่า ราคาได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาปุ๋ยยูเรีย ซึ่งใช้กับทุกพืชเกษตร รวมถึงปาล์มน้ำมัน ราคาได้ปรับลดลงจากช่วงเดือนพ.ค.2565 โดยลงมาแล้ว 17.8% ส่วนปุ๋ยสูตร 21-0-0 ที่ใช้กับปาล์มน้ำมัน ลดลง 8.2% และสูตร 15-15-15 ที่ใช้กับทุกพืชเกษตร ก็ลดลง 6.2% ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าราคาปุ๋ย ปรับลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้เดินหน้าติดตามสถานการณ์ราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิด  หากต้นทุนปุ๋ยเคมีนำเข้าปรับลดลง ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับลดลง ก็จะขอให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ปรับลดราคาลงมาตาม เพื่อช่วยดูแลและลดภาระให้กับเกษตรกร

สำหรับกรณีมีปาล์มน้ำมันราคาร่วง เพราะโรงงานสกัดและลานเทใช้เทคนิคหยุดรับซื้อในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา  ได้ตรวจสอบร่วมกับพาณิชย์จังหวัดแล้ว พบว่า ไม่เป็นความจริง โดยในช่วงวันเสาร์ที่ 24 ก.ย. และวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ย. เป็นช่วงจัดงานเทศกาลงานวันสารทเดือน 10 ซึ่งทุกปี โรงงานสกัดและลานเทส่วนใหญ่ก็จะหยุด แต่ก็มีหลายแห่ง ยังมีการเปิดรับซื้อปกติ ซึ่งกรมฯ ได้ย้ำกับผู้ประกอบการโรงงานสกัดและลานเทให้รับซื้อเป็นปกติ โดยนายกสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มยืนยันว่าโรงสกัดทุกแห่งพร้อมที่จะรับซื้อต่อ ไม่มีการเตะถ่วง หรือประวิงเวลาแต่อย่างใด ขอเกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่ต้องกังวล 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

“พาณิชย์”ตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี เผยราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลง

กรมการค้าภายในตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี พบผักสดราคาเริ่มปรับตัวลดลง ทั้งถั่วฝักยาว พริกขี้หนูจินดา ผักชี มะนาว หลังเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตออกมากขึ้น และเป็นไปทิศทางเดียวกันกับราคาผักสดทั่วประเทศ แต่ยังต้องจับตาผักชี ต้นหอม