ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ยกฟ้องคดี 'บีทีเอส' ฟ้อง 'รฟม.' ชี้ไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

27 ก.ย.2565- ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษายกฟ้อง คดีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ฟ้อง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 รวม 7 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (16) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันมีมติเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพิ่มเติมขยายระยะเวลาเชิญชวน เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ รฟม.-ครม. โดยมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง อิสระ ไม่ปรากฎว่า จำเลยที่ 1 เป็นผู้ควบคุมสั่งการ โดยจำเลยทั้ง 7 ร่วมกันใช้ดุลพินิจไปตามข้อเท็จจริง และทำไปตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้รัฐได้รับประโยชน์สูงสุด และประชาชนที่ใช้บริการได้รับความปลอดภัย พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอว่าจำเลยทั้ง 7 ได้เอื้อประโยชน์เอกชนรายหนึ่งรายใด หรือดำเนินการโดยมิชอบ หรือกลั่นแกล้งโจทก์หรือเลือกปฎิบัติ อันเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฎบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริต พิพากษายกฟ้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

'ก.ร.ตร.' ระส่ำ! แจ้งความดำเนินคดีกันเอง 'พล.ต.ท.อำนวย' ไม่ทำงานเต็มเวลา-หมิ่นประมาท

'ก.ร.ตร.' ระส่ำ! 'สมศรี หาญอนันทสุข' แจ้งความดำเนินคดี 'พล.ต.ท.อำนวย' หมิ่นประมาท พิมพ์ข้อความเท็จในไลน์กลุ่ม ก.ร.ตร. ทำให้เสียชื่อเสียงสร้างความเกลียดชัง -ไม่มาปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาตามที่กำหนดไว้ใน พรบ. ตำรวจแห่งชาติ

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้

องค์คณะอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้อง 'ปารีณา' ยื่นทรัพย์สินเท็จ ลุยฟ้องกลับ ปปช.

องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง ‘ปารีณา’ยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ เตรียมฟ้องกลับป.ป.ช.มาตรา 157ถามกลับเป็นองค์กรอิสระจริงหรือไม่ ลั่นควรยุบ ให้อำนาจชี้มูลเป็นของอัยการ

ป.ป.ช. ฟันอาญา-วินัยร้ายแรง 'อัยการศาลทหารเพชรบูรณ์'

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 'อัยการศาลทหารบกเพชรบูรณ์' ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีรายงานคดีผู้ต้องหาไม่ตรงความจริง แก้ไขข้อความในสารบบความอัยการมิชอบ