กพท. ปลื้มต่างชาติเข้าไทยคึกคักลุ้นปี66การบินฟื้น

กพท.ลุ้น “จีน – รัสเซีย” เปิดประเทศ หนุนอุตสาหกรรมการบินของไทยฟื้นตัวสู่สภาวะปกติก่อนประมาณการณ์ภายในปี66 หลังตลาดอินเตอร์และผู้โดยสารในประเทศเริ่มขยายตัวต่อเนื่องใกล้เคียงปี62 พร้อมโชว์บุ๊กกิ้งไฮซีซั่นนี้สูงกว่า 70%  

26 ก.ย. 2565 – นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินของไทยในขณะนี้ พบว่ามีสัญญาณบวกอย่างต่อเนื่อง ผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศเริ่มกลับมาเดินทางคึกคักอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะผู้โดยสารจากต่างประเทศในกลุ่มเอเชีย ยุโรป และอินเดียที่ทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการด้านสาธารณสุขคัดกรองการเข้าประเทศ  

“ตอนนี้การท่องเที่ยวไทยเริ่มกลับมาคึกคัก คนไทยและต่างชาติทยอยเดินทางท่องเที่ยว แต่ก็ยังไม่สามารถเทียบเท่าการเดินทางในปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ เนื่องจากช่วงนั้นมีต่างชาติเข้าไทยสูงถึง 39 ล้านคน สัดส่วนสูงสุด คือ ผู้โดยสารจีนกว่า 31% ดังนั้นในช่วงนี้ที่จีนยังไม่มีนโยบายเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาได้ ทำให้ปริมาณผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบินจึงยังไม่พีคเท่าปี 2562”นายสุทธิพงษ์ กล่าว  

อย่างไรก็ตาม กพท.ประเมินว่าหากรัฐบาลจีนมีนโยบายเปิดประเทศอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศเพื่อการท่องเที่ยวได้ จะทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมการบินของไทยกลับมาฟื้นตัวสู่สภาวะปกติเทียบเท่าปี 2562 อีกทั้งยังต้องจับตาดูตลาดรัสเซีย ที่เคยเป็นตลาดหลักของท่องเที่ยวไทย หากสถานการณ์ในประเทศคลี่คลายขึ้น คาดว่าจะส่งผลบวกต่อการเดินทางท่องเที่ยวไทย  

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า หากจีนและรัสเซียเริ่มผ่อนคลายมาตรการมีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทาง คาดว่าอุตสาหกรรมการบินของไทยจะฟื้นตัวสู่สภาวะปกติเทียบเท่าปี 2562 ภายในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ว่าอุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวเป็นปกติในปี 2568 ขณะที่ปัจจุบันภาพรวมการบินของไทยยังคงพึ่งพาตลาดเอเชีย ยุโรป และอินเดีย โดยอินเดียเป็นตลาดมาแรงที่มีปริมาณการเดินทางเพิ่มต่อเนื่อง  

สำหรับฤดูการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ (ต.ค. – ธ.ค.2565) พบว่ามียอดจองการเดินทางล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) แล้วกว่า 70% โดยคาดว่าผู้โดยสารในเดือน ต.ค.นี้ จะเฉลี่ยรวมกว่า 7.5 ล้านคน และเพิ่มต่อเนื่องในเดือน พ.ย.2565 เป็น 9 ล้านคน ก่อนจะเพิ่มสูงสุดในเดือน ธ.ค.2565 มีปริมาณรวม 10 ล้านคน สอดคล้องไปกับปริมาณเที่ยวบินที่คาดว่าจะสูงสุดในเดือน ธ.ค.2565 โดยคาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินรวม 7 หมื่นเที่ยว แบ่งเป็น เที่ยงบินในประเทศ 4.7 หมื่นเที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 2.2 หมื่นเที่ยว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ