ปตท.ร่วมเพิ่มทุนบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีผลิตโปรตีนคุณภาพสูงจากแมลง

ปตท.ร่วมเพิ่มทุนบริษัท Nutrition Technologies สัญชาติสิงคโปร์ ขยายความร่วมมือต่างประเทศ ระดมทุน 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พัฒนาเทคโนโลยีผลิตโปรตีนคุณภาพสูงจากแมลง

21 ก.ย. 2565 นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน NTG Holding Pte. Ltd. (Nutrition Technologies: NT) บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ระบบการเพาะพันธุ์แมลงวันทหารเสือ (BSF) และการบริหารจัดการทรัพยากรแบบครบวงจร เพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และการเกษตร อาทิ โปรตีนคุณภาพสูง ปุ๋ยอินทรีย์ และน้ำมันสกัดบริสุทธิ์ ซึ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อผลิตโปรตีนจากแมลงนี้ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยการนำวัสดุอินทรีย์เหลือใช้ (Organic Waste) มาเข้าสู่กระบวนการหมักด้วยเทคโนโลยีพิเศษเพื่อใช้เป็นอาหารเลี้ยงแมลงวันทหารเสือ ซึ่งจะช่วยให้แมลงเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว มีโปรตีนสูง สามารถนำไปสกัดเป็นโปรตีนคุณภาพสูงเพื่อทดแทนการใช้ปลาป่นในธุรกิจอาหารสัตว์และนำไปต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ต่อไป

โดยการลงทุนครั้งนี้ ปตท. เข้าเป็นผู้นำในการลงทุน ร่วมกับ Sumitomo, ING Sustainable Investments, Mandala Capital พร้อมทั้งนักลงทุนเดิมได้แก่ Openspace Ventures, SEEDs Capital, Hera Capital โดยบริษัท Nutrition Technologies ได้มีการระดมทุนในรอบนี้รวมประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนก่อสร้างโรงงานทั้งในประเทศไทย หรือประเทศอื่นในอาเซียน

“ปตท. มุ่งมั่นพัฒนาความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้ในธุรกิจปิโตรเลียมมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากการรุกสู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตแล้ว ปตท. ยังได้ขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่นอกเหนือจากด้านพลังงาน เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของโลกและผู้บริโภค และเป็นการสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจเพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม หรือ BCG Model ทั้งนี้การลงทุนใหม่ที่เป็นเรื่องนวัตกรรม ปตท. ได้เข้าไปลงทุนในรูปแบบ Venture Capital เพื่อให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีในลักษณะ Open Innovation ผ่านโครงการ ExpresSo” นาย บุรณิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

สมาคมการตลาดฯแนะ 5 โฟกัสที่ต้องรับมือในช่วงครึ่งปีหลัง

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยประกาศ "5 โฟกัสหลัก" เพื่อเป็นแนวทางให้นักธุรกิจไทยรับมือกับความท้าทาย การเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่รุนแรงในทุกรูปแบบของการตลาดในปัจจุบันและอนาคต พร้อมเผยวิสัยทัศน์ใหม่ในการเป็น "Accelerator" หรือ "ผู้ผลักดัน" เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับวงการการตลาดไทย

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6