กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และ ปตท.สผ. ลงนามข้อตกลงการส่งมอบสิ่งติดตั้งแหล่งบงกช

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ลงนามข้อตกลงการส่งมอบสิ่งติดตั้ง (Asset Transfer Agreement หรือ ATA) ของแหล่งก๊าซธรรมชาติ บงกช (แหล่งบงกช) ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ณ กระทรวงพลังงาน

9 พ.ย. 2564 นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า การลงนามข้อตกลงการส่งมอบ สิ่งติดตั้งฯ ในวันนี้ สืบเนื่องจากแปลงสำรวจปิโตรเลียมของแหล่งบงกชจะสิ้นอายุสัมปทาน เนื่องจากสิ้นสุดระยะเวลาผลิตที่ได้รับการต่อระยะเวลา โดยประกอบด้วยแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข 15 ที่จะ สิ้นอายุสัมปทานในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 และแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข 16 และ 17 ที่จะ สิ้นอายุสัมปทานในเดือนมีนาคม พฺ.ศฺ. 2566 ซึ่งตามข้อกำหนดในสัมปทานปิโตรเลียมข้อ 15 (4) ของสัมปทาน ประกอบกับข้อ 22 แห่งกฎกระทรวงกำหนดแผนงาน ประมาณการค่าใช้จ่าย และหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม พ.ศ. 2559 ซึ่งออกตามความในมาตรา 80/1 และมาตรา 80/2 แห่งพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2550 ได้กำหนดให้ผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมต้องส่งมอบทรัพย์สินตามที่กำหนดอันจำเป็นต่อการสำรวจ ผลิต เก็บรักษา หรือขนส่งปิโตรเลียม หรืออันมีลักษณะที่ใช้เป็นสาธารณูปโภคที่ใช้ประโยชน์ได้ให้แก่รัฐบาลไทยโดย ไม่คิดมูลค่า โดยต้องส่งมอบสิ่งติดตั้งที่รัฐจะรับมอบเมื่อสิ้นระยะเวลาผลิตปิโตรเลียม หรือสิ้นระยะเวลาผลิตปิโตรเลียมที่ได้รับการต่อให้แก่รัฐโดยไม่คิดมูลค่าภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้ทำข้อตกลงระหว่างหน่วยงาน ของรัฐผู้รับมอบกับผู้รับสัมปทาน
โดยภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบและอนุมัติรายการทรัพย์สินหรือสิ่งติดตั้งที่ต้องส่งมอบให้แก่รัฐบาลไทยเมื่อแปลงดังกล่าวสิ้นอายุสัมปทานแล้วตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ดำเนินการหารือร่วมกับ ปตท.สผ. ในฐานะผู้ดำเนินงานแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมบงกชในปัจจุบัน ในการจัดทำร่างข้อตกลงการส่งมอบสิ่งติดตั้งที่รัฐเลือกรับมอบ โดยผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะกรรมการปิโตรเลียม รวมทั้งได้นำเสนอต่อสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อตรวจพิจารณาด้วย ซึ่งต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้เห็นชอบให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่กำกับดูแลการประกอบกิจการปิโตรเลียมภายในประเทศ ดำเนินการลงนามในข้อตกลงการส่งมอบสิ่งติดตั้งที่รัฐเลือกรับมอบต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนการลงนามข้อตกลงฯ ปตท.สผ. ได้นำหลักประกันการรื้อถอนสำหรับสิ่งติดตั้งของแหล่งบงกชมาวางต่อกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติปิโตรเลียมและกฎกระทรวงฯ รวมทั้งเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่การรื้อถอนในสิ่งติดตั้งดังกล่าวแล้วด้วย

“สิ่งติดตั้งที่รัฐเลือกรับมอบในครั้งนี้ ประกอบด้วย แท่นอุปกรณ์การผลิตต่าง ๆ และแท่นที่พักอาศัย แท่นหลุมผลิต และสิ่งติดตั้งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการผลิตปิโตรเลียม เช่น เรือเก็บน้ำมัน เป็นต้น โดยรัฐได้คำนึงถึงความคุ้มค่าและประโยชน์ในการประกอบกิจการปิโตรเลียมอย่างต่อเนื่องในแหล่งปิโตรเลียมดังกล่าวเป็นสำคัญ เพื่อนำสิ่งติดตั้งดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาและผลิตทรัพยากรปิโตรเลียมที่เหลืออยู่ขึ้นมา ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตของแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G2/61 เพื่อรักษาความมั่นคงทางด้านพลังงาน และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศต่อไป” อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปตท.สผ. จัดทำแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล สนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรในทะเลอ่าวไทย

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. พัฒนาแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล หรือ PTTEP Ocean Data Platform

ปตท.สผ. คว้า 5 รางวัลระดับสากล จาก Asian Excellence Awards 2024

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี ปตท.สผ. (ขวา)

ปตท.สผ. ติดอันดับความยั่งยืนโลก Sustainability Yearbook 2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนางสุศมา ปิตากุลดิลก (ขวา) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนและบริหารผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ารับรางวัลจาก นายโรเบิร์ต ดอว์เนา (ซ้าย) Head of CSA Corporate Engagement, S&P Global จากการได้รับคัดเลือก ให้อยู่ใน The Sustainability Yearbook 2024 ของ S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

ปตท.สผ. สนับสนุนข้อมูลธรณีปิโตรเลียมครบวงจรแก่สถาบันการศึกษา เพิ่มทักษะและศักยภาพการเรียนรู้แก่นิสิตนักศึกษา

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จัดทำโครงการ “Subsurface Data for U” เพื่อส่งมอบข้อมูลทางด้านธรณีศาสตร์จากการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมจริง

พนักงานโครงการผลิตนอกชายฝั่ง ปตท.สผ. สมทบทุนทรัพย์ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจภาคใต้

12 เม.ย.67 – คณะผู้บริหารและพนักงาน ปตท.สผ. โครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่ง ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ส่วนตัวสมทบโครงการกองทุนพัฒนาศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดในพื้นที่ภาคใต้ รวมกว่า 7 แสนบาท

“กรมเจ้าท่า ร่วมกับ ปตท.สผ.” จัดฝึกอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานฯ เปิดการอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ ๒ ณ ห้องประชุม ลากูนาคิงเอ โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปา