นายกฯ กำชับดูแลราคาสินค้าเพื่อการบริโภคช่วยเหลือประชาชน

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ กำชับดูแลราคาสินค้าเพื่อการบริโภคช่วยเหลือประชาชน เผยผักต่างๆ เริ่มทยอยปรับราคาลงแล้ว

9 พ.ย.2564- นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีราคาสินค้าเพื่อการบริโภคหลายรายการปรับราคาแพงขึ้น เช่น ผักชนิดต่าง ๆ เนื้อสุกรและน้ำมันปาล์ม ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายประการประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทำการเกษตรหลายแห่งได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ค่าต้นทุนการผลิตและค่าต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้น การปรับราคาขึ้นตามราคาตลาดโลก และความต้องการสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นภายหลังจากการเปิดประเทศ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนทุกคนที่อาจได้รับผลกระทบต่อราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นนี้ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในขณะนี้ ราคาสินค้าบางรายการเริ่มปรับราคาลดลงแล้ว เช่น ผักชี ราคาลดลงมาอยู่ที่ 250-260 บาท/กิโลกรัม (ข้อมูล ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564) อยู่ที่ 320 บาท/กิโลกรัม รวมทั้ง ผักอื่น ๆ ก็ปรับลดราคาลงมาจากในช่วงปลายเดือนตุลาคมแล้ว ไม่ว่าจะ ขึ้นฉ่าย ราคาลดลงอยู่ที่ 256-260 บาท/กิโลกรัม จากราคา 318 บาท/กิโลกรัม ผักกาดหอม ราคาลดลงมาอยู่ที่ 55-100 บาท/กิโลกรัม จากราคา 118 บาท/กิโลกรัม ผักบุ้ง ราคาลดลงอยู่ที่ 25-30 บาท/กิโลกรัม จากราคา 40 บาท/กิโลกรัม และผักกวางตุ้ง ราคาลดลงมาอยู่ที่ 25-30 บาท/กิโลกรัม จากราคา 35 บาท/กิโลกรัม ทั้งนี้ เนื่องจากมีปริมาณผักเริ่มเข้าสู่ตลาดกลางมากขึ้นกว่าในช่วงก่อนหน้าถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดศรีเมือง ส่งผลให้ราคาผักทยอยปรับตัวลดลง รวมทั้ง พื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาอุทกภัยมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น และยังมีพื้นที่การเกษตรในส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ทำให้ยังสามารถจำหน่ายสินค้าการเกษตรให้แก่พ่อค้าแม่ค้านำไปจำหน่ายต่อได้

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลเชื่อว่าสถานการณ์ราคาสินค้าเพื่อการบริโภคจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในเร็ว ๆ นี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทั้งในเรื่องปริมาณและราคา รวมทั้ง กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนิน “โครงการโมบายพาณิชย์ ลดราคา ! ช่วยประชาชน Lot 13 (สินค้าผัก)” ควบคู่กันไปจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2564 เพื่อจำหน่ายผัก 17 ชนิดในราคาส่ง และสินค้าที่จำเป็นอีก 4 ชนิด ได้แก่ 1.ข้าวหอมมะลิ จำหน่ายถุงละ 5 กิโลกรัม ในราคาถุงละ 120 บาท 2.ไข่ไก่เบอร์ 2 จำหน่ายในราคาแผงละ 80 บาท 3.น้ำมันปาล์มขวด จำหน่ายขวดละ 48 บาท และ 4.น้ำตาลทรายขาว จำหน่ายกิโลกรัมละ 18 บาท ผ่านรถโมบายทั้ง 50 คัน ให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายรถโมบายพาณิชย์ในแต่ละวันได้ที่เว็บไซต์ของ กรมการค้าภายใน “www.dit.go.th”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

นายกฯ ปลื้ม 'กรุงเทพฯ-สมุย' คว้าอันดับ 1 เมืองและเกาะที่ดีที่สุด

นายกฯ ปลื้ม ไทยครองตำแหน่งความนิยมต่อเนื่อง "กรุงเทพฯ" คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด "เกาะสมุย" ขึ้นแท่นเกาะดีที่สุด จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel Leisure Southeast Asia, Hong Kong and Macau