กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ขับเคลื่อน อมก๋อยโมเดล “ลองกองอุตรดิตถ์” ดันราคาสูงตลอดฤดูกาล

3 ก.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 โดยตลอดปีการผลิต 65 กรมฯได้เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต รวม 130,000 ตันประกอบด้วย การรับซื้อภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 ปริมาณ 53,000 ตัน เช่น อมก๋อยโมเดล การกระจายออกนอกแหล่งผลิต (3 บาท/กก.) ผลักดันการส่งออก รถเร่ผลไม้ จัดพื้นที่ขาย ณ ห้างท้องถิ่น ปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง – ค้าปลีก กิจกรรมพาณิชย์ “Fruit festival 2022” และการรับซื้อภายใต้มาตรการเสริม ปริมาณ 78,000 ตัน เช่น เปิดจุดจำหน่ายผลไม้เพิ่มเติม การส่งเสริมการแปรรูปทุเรียนสดเป็นทุเรียนแช่เยือกแข็งส่งออกไปยังต่างประเทศ และการแปรรูปผลผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็ง เพื่อการบริโภคในประเทศ 

โดยผลจากการดำเนินงานตลอดปี 65 ส่งผลให้ราคาผลไม้ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ปัจจุบันเป็นช่วงผลผลิตลองกองภาคเหนือ (อุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ และเชียงราย) ออกสู่ตลาด โดยในปีนี้คาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตจะมีปริมาณรวม 21,199 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 64 ประมาณ 31% โดยจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นแหล่งผลิตสำคัญคิดเป็นร้อยละ 45 ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว 10% และจะออกสู่ตลาดมากที่สุดในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม 

โดยเมื่อวันที่ 21 ส.ค.65 รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เกียรติเป็นประธานสักขีพยาน พิธีลงนามสัญญาข้องตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน (MOU) ในการซื้อขาย “ลองกอง” ปริมาณรวม 7,500 ตัน ประกอบด้วยกลุ่มเกษตรกรจาก จ.อุตรดิตถ์ 13 กลุ่มจ.สุโขทัย 2 กลุ่ม และผู้รับซื้อ 9 ราย ได้แก่ ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก 5 ราย ผู้ประกอบการ 4 ราย เพื่อเป็นหลักประกันให้กับเกษตรกรได้ว่าจะสามารถขายได้ในราคาที่ทำการซื้อขายอย่างแน่นอน 

ซึ่งในวันนี้ (3 ก.ย.65) กรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ประกอบการเร่งดำเนินการรับซื้อลองกองภายใต้โครงการ “พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล สินค้าลองกอง” ซึ่งปัจจุบันราคาซื้อขายปัจจุบันอยุ่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก โดยราคาเบอร์ 1 ปีนี้อยุ่ที่ 45 – 50 บ./กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 13 – 18  บ./กก. เพิ่มขึ้น 206% เกรดคละ 30 – 35 บ./กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 9 – 14 บ./กก. เพิ่มขึ้น 182% 

นายวัฒนศักย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจากการขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุกดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต จะส่งผลให้สถานการณ์ผลผลิตและราคาลองกองในปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีและปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน อีกทั้งพี่น้องเกษตรกรก็จะมีช่องทางในการกระจายผลผลิต และมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น