'จุรินทร์' โชว์ 10 ความสำเร็จทริปเยือนซาอุฯ

3 ก.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงข้อสรุปในการเดินทางนำเอกชน 138 รายไปเยือนซาอุดิอาระเบียว่า ประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย เพราะนอกจากจะมีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีถึง 5 ท่านพร้อมกันแล้ว ยังสามารถทำยอดขายสินค้าได้ทันทีถึง 2,200 ล้านบาท

โดยผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมประกอบด้วย

1.ขายสินค้าไทยให้ผู้นำเข้าซาอุ ทั้งที่ “ริยาด และ เจดดาห์” ได้ยอดขายทันทีถึง 2,200 ล้านบาท

2.ซูเปอร์มาร์เก็ตห้าง Manuel จะนำเข้าอาหารไทยมากขึ้นจาก 750 เป็น 1,000 ล้านบาท ในปี 65 นี้

3.ลงนามร่วมจัดตั้ง”สภาธุรกิจ ไทย-ซาอุ” ขึ้นเป็นครั้งแรก ตั้งเป้าร่วมกันว่าจะทำให้ตัวเลขส่งออกสินค้าไทยมาซาอุฯจะเพิ่มขึ้น 10,000 ล้านบาทใน 1 ปี

4.หลังรองนายกและ รมว.พาณิชย์ไทย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หารือกับ รมว.พาณิชย์ชาอุ อัล คาซาบี้ ร่วมกับอีก 4 รมต.ซาอุ คือ รมต.ท่องเที่ยว รมต.อุตสาหกรรมและเหมืองแร่ รมต.การลงทุน รมต.แรงงาน รมว.พาณิชย์ซาอุฯเห็นชอบตามที่ไทยเสนอคือ จะสนับสนุนให้มีการจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ (GCC) ประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย คูเวต การ์ตา โอมาน บาเรนและยูเออี โดยซาอุฯ จะช่วยประสานกับอีก 5 ประเทศให้ต่อไป

5.รมว.พาณิชย์ ซาอุฯเห็นชอบกับข้อเสนอไทย ที่จะให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC)ขึ้นโดยเร็ว ตั้งเป้าให้สามารถจัดตั้งได้ในก่อนสิ้นปีนี้เพื่อเจรจาการค้า การลงทุนระหว่างกันต่อไป

6.ซาอุฯจะปรับเงื่อนไขการออกวีซ่าให้นักธุรกิจไทยใหม่โดยไม่ต้องมีเอกสารคำเชิญจากฝ่ายซาอุฯอีกเพื่ออำนวยความสะดวกให้ฝ่ายไทย

7. อย.ซาอุฯ(SFDA) ยินดีเร่งเดินทางมาตรวจโรงงานผลิตไก่ของไทย เพิ่มอีก 28 โรงตามที่ฝ่ายไทยได้ส่งรายชื่อให้หากกรมปศุสัตว์กรอกเอกสารให้ซาอุฯครบถ้วน และยินดีให้ไทยส่งออกไก่ชำแหละเป็นชิ้นส่วน นอกจากไก่ทั้งตัวไปซาอุฯได้อีกด้วย

8.ซาอุฯยินดีพิจารณานำเข้าเนื้อชนิดอื่น เช่น เนื้อวัว แพะ จากไทยและยินดีร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตเนื้อกับนักธุรกิจไทยต่อไป

9.อย.ซาอุฯ(SFDA) ประสงค์จะร่วมมือทางวิชาการกับ”ศูนย์วิทยาศาสตร์ ฮาลาล”จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาสินค้าฮาลาลที่ได้คุณภาพ มาตรฐานสากลต่อไป โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยประสานงานให้

10.ผลการเจรจากับ บริษัทปุ๋ยรายใหญ่ ซาอุฯชื่อ SABIC และผู้นำเข้าปุ๋ยไทย สามารถนำเข้าปุ๋ยเดือนสิงหาคมเพิ่มได้อีก 1 แสนตัน ป้องกันปุ๋ยขาดแคลน

อย่างไรก็ตามในช่วงวันที่ 5-7 ก.ย.นี้ตนจะเดินทางไปเปิดตลาดใหม่ที่มองโกเลีย เพื่อปูพื้นการนำรายได้เข้าประเทศในอนาคต และจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'จุรินทร์' อัดรัฐบาล ซื้อเวลาไปวันๆ ทำไมไม่ถามกฤษฎีกาเรื่อง ดิจิตอล Wallet เสียที

'จุรินทร์' อัดรัฐบาล เรื่องดิจิตอล Wallet ทำไมไม่ถามกฤษฎีกาเสียที จะได้ชัดเจนว่าถูกหรือผิดกฎหมาย เพราะข้ออ้างยื้อเวลาฟังไม่ขึ้น เหมือนซื้อเวลาสร้างความหวังประชาชนไปวันๆ

'จุรินทร์' ชำแหละยิบ 'งบ 68' นักกู้ผ้าขาวม้า ซุกซ่อน 5 ประเด็นที่สุดของความขี้เหร่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนเป็นห่วงต่อสภาพการเมือง เศรษฐกิจ ทั้งระดับมหภาคและภาคประชาชน และการไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล

ไทย-ซาอุดีอาระเบีย กระชับความสัมพันธ์ ด้านกฎหมายและงานยุติธรรม

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ไทยและซาอุดีอาระเบียฟื้นฟูความสัมพันธ์

DITP แนะเทรนด์แฟชั่นสิงคโปร์ ปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าส่งออกไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยเทรนด์แฟชั่นสิงคโปร์ ปี 67 ผู้บริโภคสนใจสินค้าทำจากวัสดุเหลือใช้ แนวสตรีท สินค้าไม่ระบุเพศ ผ้าโปร่งสีขาว กางเกงยีนส์เอาต่ำ-สูง ผ้าลายดอก กระเป๋าทำจากวัสดุรีไซเคิล แนะผู้ส่งออกไทยศึกษาและวางแผนผลิตสินค้าไปขาย