'ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์' เปิดบิน 'ซิดนีย์/เมลเบิร์น' เริ่ม ธ.ค.นี้

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” เปิดเส้นทางบินใหม่ ออสเตรเลีย “ซิดนีย์/เมลเบิร์น” ปักหมุดบิน ธ.ค.นี้ ลุยเปิดบินอินเตอร์ “นิวเดลี” ต.ค.นี้ เล็งบินรัสเซียปีหน้า ชี้ คาดปีนี้ขนส่งผู้โดยสาร 3 แสนคน แนะวอนรัฐดูแลค่าเงินบาท-มาตรการถอดหน้ากาก สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

30 ส.ค. 2565 – นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ (เที่ยวบิน XJ) เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางใหม่บินตรงสู่ประเทศออสเตรเลีย 2 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-เมลเบิร์น 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ บินทุกวันพุธ พฤหัสบดี อาทิตย์ เริ่มให้บริการวันที่ 1 ธ.ค.2565 และเส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-ซิดนีย์ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ บินทุกวันจันทร์ อังคาร ศุกร์ เสาร์ เริ่มให้บริการวันที่ 2 ธ.ค.2565 ด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 จำนวน 377 ที่นั่ง มีทั้งชั้นธุรกิจ และชั้นประหยัด

นายธรรศพลฐ์ กล่าวต่อว่า ในโอกาสเปิดเส้นทางบินใหม่ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ได้จัดโปรโมชั่นราคาสมาชิกแอร์เอเชีย เริ่มต้นที่ 5,990 บาท ทั้ง 2 เส้นทาง สำรองที่นั่งได้เเล้ว ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 4 ก.ย.2565 เดินทางได้ตั้งเเต่วันที่ 1 ธ.ค.2565-2525 มี.ค.2566 จองได้ที่ airasia Super App อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าทั้ง 2 เส้นทางจะได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งจากชาวไทย และชาวออสเตรเลีย โดยจากสถิติที่ผ่านมา พบว่า ชาวไทยเดินทางไปออสเตรเลียปีละประมาณ 1 แสนคน ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเดินทางเข้าไทยปีละประมาณ 8 แสนคน คาดว่าอัตราการขนส่งผู้โดยสาร( Load Factor) อยู่ที่ประมาณ 85-90%

นายธรรศพลฐ์ กล่าวอีกว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ยังคงเดินหน้าขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศต่อเนื่อง โดยเดือน ต.ค.2565 เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-นิวเดลี (อินเดีย) รวมทั้งจะกลับมาเปิดเส้นทางบินเดิม โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ให้มีจำนวนเที่ยวบินใกล้เคียง หรือเท่ากับช่วงที่เคยทำการบินก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันให้บริการเส้นทางญี่ปุ่น 4 วันต่อสัปดาห์ จากเดิมให้บริการ 6 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่เกาหลีใต้ขณะนี้ให้บริการ วันละ 1 เที่ยวบิน จากเดิมวันละ 3 เที่ยวบิน

นายธรรศพลฐ์ กล่าวต่อว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คาดว่าในปี 2565 จะสามารถขนส่งผู้โดยสารรวม 3 แสนคน ขณะที่เมื่อปี 2562 ขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านคน ปัจจุบันมีเครื่องบินประจำฝูงบิน 8 ลำ โดยขณะนี้นำมาให้บริการ 3 ลำ และภายในสิ้นปีนี้ จะนำมาให้บริการอีก 3 ลำรวมเป็น 6 ลำ อย่างไรก็ตามในปี 2566 สายการบินฯ สนใจเปิดทำการบินไปยังประเทศรัสเซีย 2 เส้นทาง ได้แก่ มอสโก และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กด้วย รวมทั้งจะพิจารณาจัดหาเครื่องบินมารองรับการเปิดเส้นทางการบินต่างๆ และความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารด้วย โดยปีนี้คาดการณ์ว่าจะขาดทุนน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นายธรรศพลฐ์ กล่าวด้วยว่า เทรนด์การแข่งขันของธุรกิจการบินยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แต่จะแข่งขันแบบฉลาดมากขึ้น เนื่องจากในช่วงโควิด-19 ทุกสายการบินบาดเจ็บค่อนข้างมาก และมีผลประกอบการขาดทุนกันมาตลอด โดยไม่มีมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐเลย และทุกสายการบินก็ไม่มีทุนทรัพย์ที่จะใช้ราคามาสาดกันแล้ว แต่หลังจากนี้จะเป็นการใช้เทคนิคเรื่องการตลาด และภาพลักษณ์มาแข่งขันกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตามขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของอุตสาหกรรมการบินในช่วงครึ่งปีหลัง 2565 นั้น มองว่า มี 2 เรื่อง คือ 1.ราคาน้ำมัน ถึงแม้ว่าในขณะนี้ ต้นทุนราคาน้ำมันจะลดลงอยู่ที่ 34-35% จากเดิม 40% กว่าๆ 2.ค่าเงินบาท และอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งในเรื่องนี้ อยากให้รัฐบาล เข้ามาช่วยดูแลความเหมาะสม เช่นเดียวกับเรื่องมาตรการการสวมใส่หน้ากากอนามัย ที่ต้องการอยากให้ถอดหน้ากากอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยปลอดภัย มีวัคซีน และแพทย์ที่มีศักยภาพ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น
สำหรับความคืบหน้าการฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) นั้น เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลล้มละลายกลางได้นัดไต่สวน ครั้งที่ 1 หลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2565 ซึ่งเป็นการสอบถามถึงรายชื่อเจ้าหนี้ และจำนวนมูลหนี้ทั้งหมด ทั้งนี้ศาลฯ ได้นัดไต่สวนครั้งต่อไปในวันที่ 14 ก.ย.2565 คาดว่าปลายปี 2565 ศาลฯ จะมีคำสั่งให้สายการบินฯ เข้าสู่กระบวนการบริหารจัดการตามแผนฟื้นฟูฯ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ