'กรุงไทย' จับมือ 'ปตท.สผ.' รุกต่อยอดความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล

“กรุงไทย” จับมือ “ปตท.สผ.” รุกต่อยอดความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. สู่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ร่วมลงนามในสัญญาอนุพันธ์เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน อ้างอิงผลการดำเนินงาน “ด้านความยั่งยืน” หรือ “ESG-Linked Cross Currency Swap” เป็นครั้งแรกในไทย

8 พ.ย. 2564 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า กรุงไทย และ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน ) หรือ ปตท.สผ. ได้ต่อยอดความสำเร็จจากความร่วมมือในการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยมีประชาชนสนใจจองซื้อครบ 6,000 ล้านบาท ภายในเวลา 8 นาที 12 วินาที ไปสู่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยได้ร่วมลงนามในข้อตกลงการทำสัญญาอนุพันธ์เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน (Cross Currency Swap หรือ CCS) บนหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่มีการวัดผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) หรือ ESG-Linked Cross Currency Swap เป็นครั้งแรกในประเทศไทย นับเป็นก้าวสำคัญของตลาดทุนไทย ที่สนับสนุนความสำคัญด้าน ESG ให้ครอบคลุมถึงการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน จากปัจจุบันที่ภาคการเงินมุ่งเน้นด้านการจัดหาเงินกู้เป็นหลัก เช่น การให้สินเชื่อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น โดย ESG-Linked Cross Currency Swap จะใช้เป้าหมายด้าน ESG ทั้งของธนาคารและ ปตท.สผ. เพื่อเชื่อมโยงกับอัตราดอกเบี้ยของสัญญา CCS ซึ่งมีการปรับเพิ่มขึ้น หรือลดลง ตามดัชนีความยั่งยืนของบริษัท

ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงพันธกิจหลักของธนาคารในการให้ความสำคัญการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำตลาดในการทำ ESG Financial Solution โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลมายกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดียิ่งขึ้น พร้อมตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ( SDGs) ในหลายๆด้าน ทั้งในด้านการนำนวัตกรรมมาเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนายกระดับตลาดทุนไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์บริการที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งได้รับการพัฒนาโดย อินฟินิธัส บาย กรุงไทย (Infinitas by Krungthai) ให้เป็น “Thailand Open Digital Platform” ทำให้ทุกกิจกรรมการใช้ชีวิต ทั้งการใช้จ่ายโครงการภาครัฐผ่าน G-wallet สุขภาพ การศึกษา รวมถึงการออมและการลงทุน เป็นเรื่องง่าย สะดวก ปลอดภัย ทำรายการได้ทุกที่ ทุกเวลา

นอกจากนี้ ยังตอบโจทย์เรื่อง การลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยสินเชื่อที่สนับสนุนการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม (Green loan) นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแบบไร้กระดาษ เช่นหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่เป็นแบบ Scripless ลดการเดินทางไปสาขา ทำรายการบนแอปฯเป๋าตังได้ทันที ซึ่งเป็นช่องทางที่ประชาชนส่วนใหญ่คุ้นเคยมีผู้ใช้งานกว่า 33 ล้านคน อีกทั้งยังตอบโจทย์เรื่องการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ช่วยให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงการลงทุนได้ทั่วถึง ทั้งการลงทุนพันธบัตรวอลเล็ต สบม. ที่ลงทุนขั้นต่ำเพียง 100 บาท และการลงทุนหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท พร้อมมีระบบที่โปร่งใส ปลอดภัย สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยธนาคารพร้อมจับมือกับพันธมิตรทุกกลุ่ม พัฒนานวัตกรรมด้านการเงินและการลงทุนใหม่สำหรับลูกค้าทุกกลุ่มทุกระดับเพื่อการบริหารความเสี่ยงทางการเงินและเพิ่มทางเลือกในการลงทุนภายใต้สภาวะตลาดโลกที่ผันผวน”

นายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี ปตท.สผ. เปิดเผยว่า การเข้าทำธุรกรรม Cross Currency Swap ของหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินให้สอดคล้องตาม Functional Currency ของบริษัทฯ และสอดคล้องตามวัตถุประสงค์การระดมทุน ทั้งนี้การร่วมลงนามใน ESG-Linked Cross Currency Swap ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่น และให้ความเชื่อมั่นว่าบริษัท ปตท.สผ. จะดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งสู่ “องค์กรแห่งความยั่งยืน” ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกันของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม รวมทั้งเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปตท.สผ. จัดทำแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล สนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรในทะเลอ่าวไทย

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. พัฒนาแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล หรือ PTTEP Ocean Data Platform

ปตท.สผ. คว้า 5 รางวัลระดับสากล จาก Asian Excellence Awards 2024

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี ปตท.สผ. (ขวา)

ปตท.สผ. ติดอันดับความยั่งยืนโลก Sustainability Yearbook 2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนางสุศมา ปิตากุลดิลก (ขวา) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนและบริหารผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ารับรางวัลจาก นายโรเบิร์ต ดอว์เนา (ซ้าย) Head of CSA Corporate Engagement, S&P Global จากการได้รับคัดเลือก ให้อยู่ใน The Sustainability Yearbook 2024 ของ S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

ปตท.สผ. สนับสนุนข้อมูลธรณีปิโตรเลียมครบวงจรแก่สถาบันการศึกษา เพิ่มทักษะและศักยภาพการเรียนรู้แก่นิสิตนักศึกษา

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จัดทำโครงการ “Subsurface Data for U” เพื่อส่งมอบข้อมูลทางด้านธรณีศาสตร์จากการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมจริง

กรุงไทยขยับลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% ช่วยลูกค้าเปราะบาง 3 แสนบัญชี

“กรุงไทย” ขานรับมาตรการภาครัฐ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ MRR MLR และ MOR 0.25% ให้ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME รายย่อย ลดภาระทางการเงิน เป็นเวลา 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-15 พ.ย.67 ให้กับลูกค้ากลุ่มเปราะบางกว่า 3 แสนบัญชี วงเงินสินเชื่อรวมกว่า 2 แสนล้านบาท ให้มีโอกาสปรับตัวและฟื้นตัว

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ