เฮ R&I จัดอันดับความน่าเชื่อถือไทยอยู่ที่ระดับ A-

“คลัง”ปลื้ม R&I คงอันดับความน่าเชื่อถือประเทศไทยที่ระดับ A- และคงมุมมองความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับมีเสถียรภาพ มองท่องเที่ยวคึกคักช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว จับตาผลกระทบทางการเมือง

26 ส.ค. 2565 – นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า บริษัท Rating and Investment Information, Inc. (R&I) ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น จัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้และผู้ออกตราสารหนี้ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ที่ A- และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ในระดับมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้โดยประเมินว่า แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการท่องเที่ยว แต่เนื่องจากรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการเงินและการคลัง ประกอบกับเศรษฐกิจไทยมีปัจจัยพื้นฐานจากกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตในด้านอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์ผ่านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ จึงส่งผลให้เศรษฐกิจไทยและการบริโภคเริ่มฟื้นตัว โดยภาคการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวอย่างเต็มที่

“R&I เชื่อมั่นว่า รัฐบาลยังคงรักษาเสถียรภาพทางการคลังและใส่ใจต่อภาระหนี้สาธารณะ (Debt Burden) ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ในระดับที่เหมาะสม เนื่องจากมีการบริหารจัดการทางการคลังอย่างรอบคอบ และสามารถระดมทุนได้ครบถ้วนตามความต้องการ” นางแพตริเซีย กล่าว

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ R&I ให้ความสนใจและจะติดตามอย่างใกล้ชิด คือ ความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่จะส่งผลต่อการลดลงของประชากรวัยทำงาน ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเชิงรุกในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ตลอดจนการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

เที่ยวญี่ปุ่นแบบอันซีน เมืองในธรรมชาติ “โอซากา-เกียวโต-โกเบ”

ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศตัวเลือกท่องเที่ยวลำดับแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจากประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ ก็จะไปเที่ยวกัน เพราะนอกจากปัจจุบันที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ