'ออมสิน' ยันพร้อมปล่อยกู้ 1.5 แสนล้านช่วยกองทุนน้ำมัน

“ออมสิน” ยืนยันไม่มีปัญหาสภาพคล่อง พร้อมให้การสนับสนุนกรณีกู้เงิน 1.5 แสนล้านบาทอุ้มกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง การันตีคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ชี้เป็นการช่วยสนับสนุนนโยบายรัฐ

24 ส.ค. 2565 – นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการประสานงานมาจากภาครัฐเกี่ยวกับกรณีการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ… และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท แต่ยืนยันว่า ธนาคารออมสินพร้อมที่จะสนับสนุน และไม่มีปัญหาสภาพคล่อง หากรัฐบาลต้องการให้ช่วยเท่าไหร่ ธนาคารออมสินก็พร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการทันที รวมทั้งจะช่วยพิจารณาในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล และยังเป็นไปตามพันธกิจของธนาคารออมสินในการเป็นธนาคารเพื่อสังคม

“การกำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับวงเงินกู้ของ สกนช. ดังกล่าว ยังไม่สามารถบอกได้ว่าธนาคารออมสินจะให้ต่ำที่เท่าไหร่ เนื่องจากต้องรอทาง สกนช. ออกแบบการกู้เงินให้เรียบร้อยก่อน ว่าจะเป็นการกู้เงินระยะสั้นหรือระยะยาว หรือลักษณะใด ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยว่าจะเป็นแบบคงที่ หรือลอยตัว โดยลักษณะการกู้เงินแต่ละแบบธนาคารก็จะคิดอัตราดอกเบี้ยต่างกัน ถ้าเป็นเงินกู้ระยะยาว อัตราดอกเบี้ยคงที่ ต้นทุนก็จะสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว แต่ธนาคารก็ยืนยันว่าจะช่วยเหลือการกู้เงินโดยคิดต้นทุนที่ต่ำที่สุด” นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าวอีกว่า การปล่อยกู้ให้กับ สกนช. นั้น ถือว่าไม่มีความเสี่ยง เพราะว่าเป็นหน่วยงานของรัฐที่กระทรวงการคลังเข้าไปช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้ โดยหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า สกนช. จะออกแบบการกู้เงินและจะเลือกชำระเงินกู้แบบใด ซึ่งคาดว่าคงจะเป็นการกู้เงินแบบระยะยาว เพื่อให้สามารถบริหารจัดการสภาพคล่องในช่วงที่ราคาน้ำมันยังมีความผันผวน และสามารถชำระเงินกู้ได้อย่างไม่มีปัญหาในระยะยาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IRPC ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน สะท้อนความเชื่อมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ

IRPC ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน สะท้อนความเชื่อมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ น.ส.สมฤดี เจริญครองสกุล รักษาการผู้จัดการฝ่ายอาวุโส

'รมว.คลัง' เล็งคุย ธปท. ลดแบล็กลิสต์ พร้อมสั่งออมสินหาเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร

'ออมสิน' จับมือตำรวจร่วมแก้ไขหนี้นอกระบบ

นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 2 นำทีมธนาคารออมสินในพื้นที่ร่วมออกบูธในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5"