นายกฯห่วงนักลงทุนศึกษารอบด้านระวังหลงเข้าร่วมแก๊งต้มตุ๋นไม่รู้ตัว

นายกฯห่วงนักลงทุน พิจารณารอบด้านก่อนตัดสินใจลงทุนทุกประเภท เตือนผู้รับงานโฆษณารีวิวสินค้าบริการเพิ่มความระมัดระวัง อาจตกเป็นผู้มีส่วนร่วมกระทำผิด

21 ส.ค. 2565 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนที่หาช่องทางการลงทุน และเกิดกรณีการหลอกลวงกันเกิดขึ้นโดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น กรณีแชร์ออนไลน์ที่มีการหลอกให้นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ โดยอ้างจะให้ผลตอบแทนสูง มีการบริหารการลงทุนโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

การหลอกลวงในลักษณะวงแชร์มีมายาวนานเพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไป และขณะนี้มาอยู่ในช่องทางออนไลน์ที่เข้าถึงคนจำนวนมาก ทำให้แนวโน้มความเสียหายที่มากขึ้น นายกรัฐมนตรีจึงฝากความห่วงใยถึงประชาชาที่มองหาการลงทุน ให้พิจารณาถึงความเสี่ยงจากการลงทุนอย่างรอบด้าน ทำความเข้าใจในลักษณะความเสี่ยง พร้อมหาข้อมูลและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ และที่สำคัญ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาโดยง่าย โดยเฉพาะการใช้ผู้ที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เสนอผลตอบแทนสูงเกินกว่าที่ควรจะเป็น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในส่วนของผู้รับงานโฆษณาหรือรีวิวสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก หรือบุคคลทั่วไปก็ขอให้พิจารณาสินค้าและบริการที่มาจ้างว่ามีโอกาสสร้างความเสียหาย หรือส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างไรหรือไม่ อย่ามองเพียงค่าจ้างในอัตราที่สูงเท่านั้น เพราะไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นผู้ร่วมกระทำผิดในขบวนการฉ้อโกงประชาชนได้

สำหรับกรณีคดี FOREX-3D ที่มีมูลค่าความเสียหายและมีประชาชนถูกหลอกเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีดารา นักแสดงเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรีกำชับให้ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ถูกต้อง

“ขอให้ประชาชนศึกษาข้อมูลให้รอบด้านก่อนตัดสินใจลงทุนไม่ว่าจะรูปแบบหรือช่องทางใด อย่าหลงเชื่อโฆษณาโดยง่าย โดยเฉพาะการลงทุนที่อ้างผลตอบแทนที่สูง ขอให้ลงทุนกับสถานบันการเงินหรือบริษัทที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีประวัติที่น่าเชื่อถือ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวง” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

มหาดไทยพร้อมชง ครม.กำหนด เวลาเล่นแข่งวัวลาน

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 6.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี "อนุทิน" มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

นักสืบโซเชียลหูผึ่ง! 'ดร.เสรี' กรีดใคร โง่ ไร้รสนิยม ถูกหลอก

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า คนเราถ้าโง่ และไร้รสนิยม ย่อมถูกหลอกให้กลายเป็นตัวตลกได้โ

เยาวชนกะเหรี่ยง เดือดร้อนหนัก! วอนช่วยเหลือตกเป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋นหลอกเปิดบัญชีม้า

น.ส.แยมุย สายชลพิมาน ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงจากหมู่บ้านกลอเซโล ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าลูกสาวตนเป็นผู้เสียหายจากแก็งค์หลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต (สแกมเมอร์) ถูกหลอกให้เปิดบัญชีธนาคารแล้วนำไปใช้เป็นบัญชีม้า