นายกฯ ปลื้มไทยส่งออกอัญมณี-เครื่องประดับแล้วกว่า 3.8 พันล้านเหรียญ ชวนเที่ยวงานแสดงสินค้าฯ7-11 ก.ย.นี้

นายกฯ ปลื้มไทยส่งออกอัญมณี-เครื่องประดับแล้วกว่า 3,884.21 ล้านเหรียญสหรัฐในครึ่งปีแรก พร้อมสั่งการพัฒนาศักยภาพต่อเนื่อง พร้อมชวนเที่ยวงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ 7-11 ก.ย.นี้

19 ส.ค.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบข้อมูลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบว่าในช่วงครึ่งปีแรก 2565 สินค้าอัญมณี และเครื่องประดับไทย ทำรายได้รวมกว่า 3,884.21 ล้านเหรียญสหรัฐ แสดงถึงแนวโน้มเชิงบวกที่ดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้ส่งเสริมผลักดันสินค้าที่มีศักยภาพ มีโอกาสแข่งขัน ออกสู่ตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ผ่านการสร้างมูลค่า พัฒนาคุณภาพ และแสวงหาความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน โดยจากตัวเลขการส่งออกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำไม่ขึ้นรูป) ในช่วงไตรมาสที่ 1-2 (มกราคม-มิถุนายน) ของปี 2565 มีมูลค่ากว่า 3,884.21 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 40.96% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 และจากการขยายตัวเพิ่มขึ้น ยอดส่งออกทั้งปี 2565 อาจมีมูลค่าถึง 7,392.49 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 233,647 ล้านบาท

นายอนุชา กล่าว เชิญชวนให้ประชาชนร่วมเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ครั้งที่ 67 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2565 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT (The Gem and Jewelry Institute of Thailand) ทั้งนี้ การจัดงานแสดงสินค้านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและคนในแวดวงอัญมณีและเครื่องประดับชั้นนำจากประเทศไทยและนานาประเทศกว่า 800 ราย ได้พบปะ นำเสนอสินค้าอัญมณี เครื่องประดับ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อีกทั้งเป็นโอกาสให้ทุกส่วนได้เจรจาธุรกิจร่วมกัน คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 10,000 รายจากทั่วโลก และเกิดการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท ทั้งนี้ แบ่งเป็นการเจรจาธุรกิจ ระหว่างวันที่ 7 - 9 กันยายน 2565 และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม ในวันที่ 10 - 11 กันยายน 2565

“นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมผลักดันศักยภาพสินค้าไทยเพื่อส่งออก โดยเฉพาะอัญมณีและเครื่องประดับที่เป็นสินค้ามีคุณภาพ และมีมูลค่าสูงของไทย โดยการผลักดันให้ส่งออกสินค้าไทยอย่างแพร่หลายในตลาดต่างประเทศ เป็นการสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการ ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกำชับทุกฝ่ายให้ร่วมกันหาแนวทางพัฒนาองค์ความรู้ และพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่บุคลากรด้านอัญมณีเครื่องประดับอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานและความโดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ - DITP ขานรับนโยบายภูมิธรรม พาสินค้าโคราชบุกตลาดออนไลน์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยในการขยายการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ไปยังต่างประเทศ นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่จัดกิจกรรม Thaitrade.com สัญจร

DITP จับมือ 2 ยักษ์ใหญ่ภาคเอกชน เตรียมจัด “THAIFEX – ANUGA ASIA 2024” เปิดเวทีเจรจาธุรกิจด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตั้งเป้ามูลค่าสั่งซื้อทะลุแสนล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ เยอรมนี ประกาศจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย “THAIFEX – ANUGA ASIA 2024” ในวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด Beyond Food Experience

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'ภูมิธรรม' สั่งลุยส่งออกข้าวบุกตลาดฟิลิปปินส์

“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ฟิลิปปินส์ เดินหน้าขยายตลาดข้าวไทย หลังแนวโน้มปีนี้ ฟิลิปปินส์มีความต้องการนำเข้าข้าวสูงถึง 4.1 ล้านตัน