เชียงใหม่ ร่วมกับ กรมการค้าภายใน จัดโครงการเชื่อมโยงผลผลิตลำไยจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค

16 ส.ค. 2565 – นางภูษณิศ ไชยมณี ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ของจังหวัดเชียงใหม่ ถึงการดำเนินโครงการเชื่อมโยงผลผลิตลำไยจากผู้ผลิต สู่ผู้บริโภค ว่า ตั้งแต่เข้าสู่สิงหาคมปี 2565 ที่ผ่านมาผลผลิตลำไยในจังหวัดเชียงใหม่ออกมาก  ซึ่งที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต หรือโครงการรับซื้อลำไยรูดร่วงเข้าเตา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร  และในระหว่างวันที่ 4-10 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา  

โดยได้ดำเนินโครงการเชื่อมโยงผลผลิตลำไยจากผู้ผลิต สู่ผู้บริโภคโดยตรง ณ วิสาหกิจชุมชนลำไยมัดปุ๊ก บ้านร้องขุด ตำบลแม่ก๊า อำเภอสันป่าตอง  เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก  โดยได้สนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้ขนาด 10 กก. ให้เกษตรกรนำไปบรรจุลำไยเพื่อส่งสินค้าให้แก่ผู้บริโภค ทำให้สามารถจำหน่ายผลผลิตลำไยได้ถึง 330 กล่อง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 82,500 บาท

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้ให้กับเกษตรกรกลุ่มเกษตรกรสหกรณ์ และผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ อีกจำนวน 3,000 กล่อง นำไปบรรจุลำไยส่งไปจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคในช่วงเดือนกรกฎาคม- สิงหาคม 2565 จนสร้างรายได้กว่า 600,000 บาท  โดยได้รับความร่วมมือจากกรมการค้าภายใน และไปรษณีย์ไทย ในการจัดส่งผลผลิตฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ได้ขอความอนุเคราะห์ไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์และพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้บริโภคช่วยสนับสนุน สั่งซื้อผลผลิตลำไยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยจังหวัดเชียงใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566