'ขสมก.' ลุยชง 'คนร.' เคาะแผนฟื้นฟูกิจการฉบับใหม่ ส.ค.นี้

“ขสมก.” เปิดแผนจ่อรื้อแผนฟื้นฟูกิจการฉบับใหม่ เดินหน้าเล็งจัดหารถอีวี จ้างเหมาให้บริการ ทดแทนรถไฮบริด-NGV ลุยชงบอร์ดอนุคนร.เคาะ ส.ค.นี้ ลุ้นแผนผ่านหวังประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น

27 ก.ค. 2565 – นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. (ฉบับปรับปรุงใหม่) ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) สั่งให้ขสมก.ปรับแก้แผนดังกล่าว ปัจจุบันขสมก.ได้มีการปรับปรุงแผนฟื้นฟูฯ ใหม่ ซึ่งเป็นแผนขับเคลื่อน “BMTA MOVING PLAN” โดยมีการลิสต์รายละเอียดของแผนเดิมและสิ่งที่จะดำเนินการใหม่ เสร็จแล้ว หลังจากนั้นจะนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาเห็นชอบภายในเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้หากแผนดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) แล้วจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) พิจารณา ซึ่งสลค.จะต้องมีการสอบถามความเห็นเพิ่มเติมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ฯลฯ ซึ่งจะเป็นไปตามระเบียบก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

“ส่วนจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้หรือไม่นั้น เราก็อยากดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเราได้เผื่อระยะเวลาดำเนินการของโครงการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการรถโดยสารอีวี ไว้ 2 ปี แต่เราเชื่อว่าหากมีความชัดเจนในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ก็เป็นปัจจัยที่นำมาพิจารณาในแผนฟื้นฟูกิจการฯ คาดว่าจะดำเนินการให้จบได้โดยเร็ว”นายกิตติกานต์ กล่าว

นายกิตติกานต์ กล่าวต่อว่า หากแผนฟื้นฟูกิจการฯผ่านความเห็นชอบจากหน่วยงานทั้งหมดแล้วก็สามารถเดินหน้าต่อได้ ทั้งนี้จะต้องดูรายละเอียดของแผนฯด้วย เพราะอาจจะไม่ได้กำหนดแค่จัดซื้อรถโดยสารหรือเช่ารถโดยสารอีวี อาจมองถึงการจ้างเหมาบริการต่อและการร่วมลงทุนก็สามารถทำได้ เพราะรูปแบบการจัดหารถโดยสารอีวีมีหลากหลาย ดังนั้นต้องเลือกให้เหมาะสมกับองค์กร หากมีการจัดซื้อรถโดยสารอีวีตามเดิมก็จะเกิดภาระค่าใช้จ่ายในการเหมาซ่อมเหมือนเดิม รวมทั้งการติดตั้งสถานีชาร์จรถโดยสารอีวี สามารถช่วยแก้ปัญหาได้เพียงลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงเท่านั้น แต่ถ้ามีการเช่ารถโดยสารอีวี ก็ต้องดูว่ากระบวนการเช่ารถเป็นอย่างไร สุดท้ายทรัพย์สินในการเช่าจะเป็นของใครก็ต้องมีการศึกษาในสิ่งที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจ้างเหมาบริการ จะปรากฏอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการฯทั้งหมดด้วย

“แผนฟื้นฟูกิจการฯ ฉบับเดิมพบว่าการจัดหารถโดยสารโดยเป็นการจ้างเอกชนร่วมเดินรถ ประมาณ 1,500 คัน เพื่อวิ่งในเส้นทางเดินรถของเอกชนนั้น มองว่าไปต่อได้ยาก เพราะเส้นทางดังกล่าว ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีการเปิดให้เอกชนขอใบอนุญาตเดินรถตามแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสาร รวมทั้งรถโดยสารอีวี ที่ ขสมก.จะเช่าตามกิโลเมตรที่วิ่งให้บริการจริงจากผู้ประกอบการ เพื่อนำมาวิ่งในเส้นทางเดินรถของ ขสมก.จำนวน 2,511 คัน ก็ต้องดูรายละเอียดว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ เพราะตามแผนเป็นการใช้รถโดยสารรูปแบบไฮบริดและก๊าซธรรมชาติ (NGV) ไม่ใช่รถอีวีเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะต้องดูทิศทางให้เหมาะสม”นายกิตติกานต์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘มนพร‘ สั่งการบ้าน ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน

‘มนพร’สั่ง ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน นำร่องเฟสแรก 224 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ตั้งเป้ารับรถใหม่ ม.ค.-มี.ค.67 เร่งตั้งบอร์ดใหม่เสร็จภายใน 2 เดือน ขับเคลื่อนงานต่อ ลุยจับมือ สปสช. พนักงาน 1.2 หมื่นคน ไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลหวังสร้างขัวญกำลังใจให้พนักงาน

บขส.จัดรถวันละ 3,500 เที่ยวรับผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเลือกตั้ง

บขส. เตรียมพร้อมรถโดยสารวันละ 3,500 เที่ยว รองรับผู้โดยสารวันละ 35,000 คน ให้บริการประชาชนเดินทางช่วงการเลือกตั้ง 2566 จับมือ ขสมก.-รฟท.-ตำรวจ บูรณาการเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง

สหภาพฯจี้ 'ขสมก.' เร่งแก้คนขับรถ-กระเป๋ารถเมล์ขาดแคลน

สหภาพแรงงานฯ ร่อนหนังสือถึง “ผอ.ขสมก.” เร่งเคลียร์ปัญหาภายในองค์กร 5 ข้อ จัดหาพนักงานขับรถ-กระเป๋ารถเมล์ขาดแคลน-ต่อสัญญาการเหมาซ่อม เพิ่มประสิทธิภาพให้บริการผู้โดยสาร ลดร้องเรียน