ครม. ห่วงขึ้นดอกเบี้ยกระทบค่าครองชีพอนุมัติ ‘คนละครึ่งเฟส 5’

26 ก.ค. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า การออกมาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 นั้น เนื่องจากมองเห็นว่าการบริโภคภายในประเทศเริ่มแผ่วลง จากราคาสินค้าและราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ยังมีอยู่ประปราย ขณะเดียวกันคาดว่าระยะต่อไปธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งมีการประเมินว่าอาจจะส่งผลกระทบกับกำลังซื้อของประชาชนด้วย โดยประเมินว่ามาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 นั้น น่าจะทำให้การบริโภคภายในประเทศมีความคึกคักมากขึ้น

 “วงเงินที่ลดลงเหลือ 800 บาทต่อคนนั้น เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันฟื้นตัวดีขึ้นกว่าช่วงก่อน ดังนั้นการช่วยเหลือต่าง ๆ จากภาครัฐก็ควรลดลงเรื่อย ๆ ตามความเหมาะสม ทั้ง 3 โครงการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศที่ ครม. อนุมัติไปนั้น จะเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจรวม 48,628 ล้านบาท โดยคาดว่าจะช่วยทำให้จีดีพีปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.13% แต่ไม่ได้ทำให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 3.5% ที่คลังได้คาดการณ์มากนัก โดยทั้ง 3 โครงการกระตุ้นกำลังซื้อใช้วงเงินดำเนิน 27,427 ล้านบาท ซึ่งมาจาก พ.ร.ก. กู้เงินโควิด-19 เพิ่มเติม จำนวน 5 แสนล้านบาท ที่ภายหลังจากออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อครั้งนี้แล้ว จะยังมีวงเงินเหลือราว 4-5 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกลั่นกรองว่าจะเอาวงเงินที่เหลือดังกล่าวนี้ไปใช้ทำอะไร” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ประเมินว่าตัวเลขจีดีพีจะขยายตัวได้ที่ระดับ 4.2% ซึ่งมองว่าหากเศรษฐกิจไทยสามารถโตเกิน 4-4.2% ได้ ก็ถือเป็นระดับที่ดี ที่เศรษฐกิจยังมีแนวโน้มการฟื้นตัวต่อเนื่องจากปีนี้ ซึ่งหลัก ๆ มาจากภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช.จ่ออภิปรายงบปี 2568 แนะรัฐบาลต่อยอดโครงการลุงตู่!

รทสช. นัดประชุม สส. สัปดาห์หน้า เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2568-ประชามติ เน้นชี้แนะรัฐบาล จัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมสะท้อนความต้องการประชาชน

'นิพิฏฐ์' ชำแหละ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' กับ 'ยาเสพติด' มีคนจำนวนหนึ่งไม่นำไปซื้อข้าวสาร สบู่ ยาสีฟัน แน่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ ดิจิทัล วอลเลต กับ ยาเสพติด มีรายละเอียดดังนี้