บขส.เล็งชงบอร์ดจัดหารถมินิบัสไฟฟ้ามาให้บริการ

“บขส.” เตรียมชง บอร์ด ก.ค.-ส.ค.นี้ จ้างวิ่งรถมินิบัสไฟฟ้า 54 คัน วงเงินไม่เกิน 800 ล้านบาท คาดได้ตัวผู้ชนะภายในปีนี้ ก่อนตั้งเป้ารับรถปีหน้า ปักหมุดนำร่องให้บริการเส้นทางเชื่อมอีอีซี

14 ก.ค. 2565 – นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บขส. เตรียมแผนการจัดหารถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) จำนวน 54 คัน วงเงินไม่เกิน 800 ล้านบาท เพื่อเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. ให้พิจารณาประมาณเดือน ก.ค.-ส.ค.2565 หากได้รับความเห็นชอบแล้ว จากนั้น บขส. จะเข้าสู่กระบวนการประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) คาดว่าภายในปี 2565 นี้จะต้องได้ตัวเอกชนที่ชนะ พร้อมลงนามสัญญา เพื่อให้ส่งมอบรถได้ภายใน 180 วัน โดยจะทยอยมอบเป็นล็อตๆ ตามความเหมาะสม คาดว่าในเดือน ม.ค.2566 จะเห็นรถล็อตแรก และส่งมอบให้ครบทั้งหมดต่อไป

สำหรับรถมินิบัส 54 คันนี้ จะเป็นการจ้างเอกชนมาเดินรถตามระยะทาง ส่วนระยะเวลาในการจ้างนั้น เบื้องต้นกำหนดไว้เป็นระยะ 3 ปี 5 ปี และ 7 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด จากนั้นจะสรุปแผนให้ชัดเจนต่อไป ส่วนประเภทรถจะเป็นรถโดยสารไฟฟ้า (อีวี) ขนาด 21-30 ที่นั่ง นำมาให้บริการในเส้นทางจากกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัดไม่เกิน 400 กม. โดยจะมาให้บริการในเส้นทางในภาคตะวันออกเป็นหลัก

“เนื่องจากเป็นเส้นทางดังกล่าวมีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมาก และจะช่วยสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development ) หรือ อีอีซี เพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย รวมทั้งรถมินิบัสไฟฟ้าจะเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลพิษทางอากาศ และประหยัดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในการเดินรถ ส่วนอัตราค่าโดยสารจะจัดเก็บในราคาตามที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนด”นายสัญลักข์ กล่าว

นอกจากนี้ บขส. อยู่ระหว่างจัดทำแผนจัดหารถโดยสารขนาดใหญ่ จำนวน 200 คัน ที่มาให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 600 กม. อีกด้วย หากแผนได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วจะดำเนินการจัดหารถต่อไป อย่างไรก็ตามหากมีรถใหม่มาให้บริการจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบริการที่สะดวกและปลอดภัยทำให้ผู้โดยสารใช้บริการมากขึ้น ซึ่ง ปัจจุบัน บขส. มีรถโดยสารให้บริการประมาณ 260 คัน แบ่งเป็นรถ บขส. 151 คัน และ รถเช่า 109 คัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

บขส.พร้อมรับคนเดินทางปีใหม่ย้ำไม่มีผู้โดยสารตกค้างเตรียมเสริมไว้วันละกว่า 700 เที่ยว

‘สุรพงษ์’ กำชับ บขส. เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 พร้อมสั่งคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยทั้งรถโดยสาร-พนักงานขับรถ ขณะที่ บขส.คาดจะมีผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาไม่ต่ำกว่า 70,000 คนต่อวัน จัดรถโดยสาร รองรับกว่า 4,000 เที่ยว มั่นใจเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

บขส.สั่งผู้ประกอบการเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต รถ บ.ศรีสยาม เสียหลักตกข้างทาง

บขส.ลงพื้นที่ตรวจสอบอุบัติเหตุรถ บ.ศรีสยาม เสียหลักตกข้างทาง มีผู้เสียชีวิต 14 ราย พร้อมกำชับผู้ประกอบการ ให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต อย่างเต็มที่ แจงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจการตรวจสอบเท็จจริง