'อดีตรมว.คลัง' บี้ก.คลัง หากบังคับโรงกลั่นนำกำไรส่วนเกินเข้ากองทุนน้ำมันไม่ได้ ต้องออกพรก.เก็บภาษีลาภลอย

'ธีระชัย-อดีตรมว.คลัง'แลกเชอร์ก.คลัง หากกฤษฎีกาตอบว่ากฎหมายบังคับให้โรงกลั่นนำกำไรส่วนเกินเข้ากองทุนน้ำมันไม่ได้ต้องเสนอให้รัฐบาลออกพรก.เก็บภาษีลาภลอย ชี้'ประยุทธ์-สุพัฒน์พงษ์-อาคม' เคยดำรงตำแหน่งในกลุ่มบริษัทพลังงาน คำพูดจึงไม่ทำให้ประชาชนเชื่อถือ

6 ก.ค.2565 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊กถึงการแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน ว่า

พลเอกประยุทธ์ถอดหมวกอดีตกรรมการโรงกลั่นน้ำมันหรือยัง!

เมื่อวานนี้ พลเอกประยุทธ์จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก โดยข่าวระบุด้วยว่า

“นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกากล่าวถึง กรณีกระทรวงการคลังสอบถามความเห็นเรื่องการใช้กฎหมายบังคับให้โรงกลั่นนำกำไรส่วนเกินจากค่าการกลั่นเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า กระทรวงพลังงานเพิ่งส่งหนังสือสอบถามความเห็นไป คาดว่าจะใช้เวลาตอบกลับไม่นาน ไม่น่าจะถึง 1 เดือน”

ผมตั้งข้อสังเกตดังนี้
1 กระทรวงการคลังตั้งคำถามได้ถูกต้องแล้ว ส่วนการจะบังคับให้โรงกลั่นนำกำไรส่วนเกินจากค่าการกลั่นเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง นั้น ถ้าหากสำนักงานกฤษฎีกาตอบว่ากฎหมายปัจจุบันทำไม่ได้

กระทรวงการคลังก็จะต้องเสนอให้รัฐบาลออกเป็นพระราชกำหนดเพื่อเก็บภาษีลาภลอย เพราะประชาชนมอบอำนาจมหาชนของรัฐให้ไว้แก้ปัญหาแล้ว

2 การจะเก็บกำไรส่วนเกิน หรือภาษีลาภลอย นั้น กระทรวงการคลังจำเป็นต้องแสดงข้อมูลแก่ประชาชน ว่ากำไรส่วนที่เหมาะสมนั้นเป็นเท่าไหร่ เก็บภาษีเต็มที่หรือยัง เพื่อให้โปร่งใสว่าประชาชนได้รับความเป็นธรรมครบถ้วนหรือไม่

3 สภาวะการขาดแคลนกำลังกลั่นน้ำมันในประเทศสหรัฐและยุโรป มีแต่จะหนักขึ้น โรงกลั่นในตลาดสากลจึงจะสามารถบวกกำไรค่าการกลั่นสูงขึ้นไปได้อีกในอนาคต และจะยังทำได้อีกเป็นเวลานาน เพราะตะวันตกไม่สนับสนุนการสร้างโรงกลั่นขึ้นใหม่

ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงต้องดูแลให้มีการเก็บกำไรลาภลอย ให้ครอบคลุมตลอดระยะเวลา มิใช่เพียงชั่วไม่กี่เดือน ประเดี๋ยวประด๋าว

4 กรณีที่รองนายกฯ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่าโรงกลั่นในไทยกำไรแค่ 1-2 บาทต่อลิตร นั้น เนื่องจากนายสุพัฒนพงษ์ นายอาคม รัฐมนตรีคลัง รวมทั้งพลเอกประยุทธ์เอง เคยดำรงตำแหน่งในกลุ่มบริษัทพลังงาน คำพูดของคณะรัฐมนตรีจึงไม่ทำให้ประชาชนเชื่อถือ

(นายอาคมเคยเป็นกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ค่าตอบแทนปี 2555 เป็นเงิน 2,695,000.00 บาท เป็นต้น ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในหลายโรงกลั่น)

ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงควรจัดให้มีผู้สอบบัญชีระดับสากล เพื่อทำการตรวจสอบ และประกาศตัวเลขที่เกี่ยวข้องแก่ประชาชน

อนึ่ง ในวันนี้ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เสนอแนวทางบริหารจัดการเรื่องพลังงานที่เหมาะสมหลายเรื่อง ยกเว้น :-

ข้อ 2 ปรับราคาหน้าโรงกลั่นในไทย ให้เท่ากับราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ ไม่ต้องมีค่าขนส่ง ค่าประกันภัย ค่าระเหย เรื่องนี้เป็นการเอาเปรียบประชาชนมาเป็นสิบปีแล้ว และต้องแก้ไข

วิธีแก้ไขอย่างนี้ เปิดช่องให้โรงกลั่นไทยได้กำไรลาภลอย โดยคนไทยเป็นผู้ควักกระเป๋า จึงใช้ไม่ได้
ปัญหาเกิดจากประเทศตะวันตกไม่ลงทุนสร้างโรงกลั่นใหม่มานานแล้ว เพราะมาตรการโลกร้อน ทำให้ตลาดทุนและระบบธนาคารตะวันตกไม่สนับสนุนเงินทุน

แหล่งที่มีกำลังการกลั่นเกินการใช้ในประเทศ เช่น สิงคโปร์ อินเดีย จึงฉวยโอกาสบวกกำไรค่าการกลั่นแบบเต็มเหยียด ทำให้ได้กำไรลาภลอย

ปัญหานี้หนักขึ้น จากสงครามยูเครน เมื่อยุโรปเปลี่ยนจากน้ำมันรัสเซียไปเป็นแหล่งอื่น เครื่องจักรของบางโรงกลั่นต้องใช้เวลาแก้ไขเพื่อรองรับน้ำมันแหล่งใหม่

ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในสหรัฐและยุโรปจึงสูงขึ้นอย่างมาก ตั้งแต่ปีก่อน และปีนี้ก็สูงขึ้นไปอีก ทุกโรงกลั่นจึงฉวยโอกาสบวกกำไรค่าการกลั่นเข้าไปอย่างหนัก

ดังนั้น ข้อเสนอแก้ไข ให้อ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ ถึงแม้ถ้าหากจะไม่มีค่าขนส่ง ค่าประกันภัย หรือค่าระเหย ก็ตาม แต่ก็ยังไม่ปิดประตูโรงกลั่นไทย ที่จะบวกกำไรค่าการกลั่นแบบลาภลอย

ทั้งนี้ รัฐต้องไม่ยินยอมให้โรงกลั่นในประเทศไทยบวกกำไรค่าการกลั่นแบบลาภลอย เพราะไม่ได้เกิดจากการทำงานหนักขึ้น หรือการใช้สมองมากขึ้น แต่ควักเอาจากประเป๋าของคนไทยเต็มๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธีระชัย' เหน็บโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หนุนสร้างพายุหมุนในจีนและเกาหลี แทนไทย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'อดีตรมว.คลัง' วิเคราะห์ 'ปิโตรเลียมไทย-กัมพูชา' แนะทางเลือกเหมือน ไทย- มาเลเซีย

'อดีตรมว.คลัง' วิเคราะห์ 'ปิโตรเลียมไทย-กัมพูชา' ชี้ไม่มีการระบุว่าเป็นการกำหนดแนวเขตทางทะเล ถ้าไทยฟ้องศาลโลกก็ไม่แน่ว่าจะชนะ แนะทางเลือกเจรจายุติปัญหาข้อพิพาท เช่น กรณีไทย- มาเลเซีย