พาณิชย์ถกห้างค้าส่งค้าปลีกเบรกขึ้นราคาสินค้า

กรมการค้าภายในถกห้างค้าส่งค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ได้รับคำยืนยันไม่มีการปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ และยินดีจัดโปรโมชันเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนต่อเนื่อง พร้อมขอความร่วมมือตรึงค่าธรรมเนียม ปิดป้ายราคาให้ชัดเจน ย้ำอีกครั้งกรณีข้าวถุง ยังไม่มีการขึ้นราคา

1 มิ.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับห้างค้าส่งค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อ เช่น แม็คโคร , บิ๊กซี , โลตัส , ท็อปส์ , ฟู้ดแลนด์ , เซเว่นอีเลฟเว่น , ลอว์สัน , ซีเจ เอ็กซ์เพรส , แม็กซ์ แวลู เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมาย โดยได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์จัดโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และกรมฯ ยังได้ขอความร่วมมือให้ตรึงอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในช่วงนี้ และสำหรับราคาจำหน่ายปลีก จะต้องไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยให้มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ได้รับการรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ลง ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-20% โดยในแหล่งที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีนักท่องเที่ยวพักอาศัย จะมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 40-50%

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า กรณีข้าวสารบรรจุถุงที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นราคา กรมฯ ได้ประชุมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว โดยทุกฝ่ายยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคา ทั้งในส่วนผู้ประกอบการข้าวถุง และโรงสี ในฐานะผู้แปรรูปข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร และจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหมุนเวียนแต่ละยี่ห้ออย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งจะได้จัดให้มีจุดจำหน่ายข้าวถุงราคาประหยัดทั่วประเทศร่วมกับกรมฯ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง หากพบมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือจำหน่ายแพงเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท โดยประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

“พาณิชย์”ตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี เผยราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลง

กรมการค้าภายในตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี พบผักสดราคาเริ่มปรับตัวลดลง ทั้งถั่วฝักยาว พริกขี้หนูจินดา ผักชี มะนาว หลังเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตออกมากขึ้น และเป็นไปทิศทางเดียวกันกับราคาผักสดทั่วประเทศ แต่ยังต้องจับตาผักชี ต้นหอม