ดัชนีเอ็มพีไอ พ.ค.โต 7.46% รับอานิสงส์เปิดประเทศ

สศอ.เผยเอ็มพีไอ พ.ค.โต 7.46% ภาพรวม 5 เดือนเพิ่ม 0.57% ทะลุระดับ 101.08 รับอานิสงส์เปิดประเทศฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดเศรษฐกิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวหลังจีนคลายล็อกดาวน์

30 มิ.ย. 2565 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่เริ่มคลี่คลายลงและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่างๆ โดยเฉพาะมาตรการเปิดประเทศ ทำให้ประชาชนสามารถออกมาใช้ชีวิตประจำวันและบริโภคได้ตามปกติมากขึ้น ส่งผลให้การบริโภคในประเทศปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว สะท้อนได้จากอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 และการอ่อนค่าของเงินบาท ช่วยสนับสนุนให้การส่งออกขยายตัว สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

นางศิริเพ็ญ เกียรติเฟื่องฟู รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือนพ.ค.2565 อยู่ที่ระดับ 98.05 ขยายตัว 7.46% จากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 91.24 อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 62.42% ส่งผลให้เอ็มพีไอ 5 เดือนปีนี้(ม.ค.-พ.ค.2565 )อยู่ที่ 101.08 ขยายตัว 0.57%

แต่ทั้งนี้หากเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ระดับ 100.17 ลดลง 2.11% เนื่องจากการล็อกดาวน์เมืองท่าสำคัญของจีน ทำให้เกิดปัญหา Supply shortage โดยเฉพาะการขาดแคลน เซมิคอนดักเตอร์เพื่อใช้เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์และสินค้าไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ โดยคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งในเดือนหน้าหลังประเทศจีนเริ่มคลายล็อกดาวน์เมืองท่าสำคัญ

“ขณะนี้จำเป็นต้องจับตาดูสถานการณ์การล็อกดาวน์เมืองท่าสำคัญของจีนที่ทำให้เกิดปัญหา Supply shortage โดยเฉพาะการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งสศอ. คาดการณ์ว่าการขาดแคลนวัตถุดิบเป็นผลกระทบระยะสั้น ภาคการผลิตขยายตัวอีกครั้งหลังประเทศจีนเริ่มคลายล็อกดาวน์เมืองท่าสำคัญเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา”นางศิริเพ็ญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูสถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐที่ยังคงเพิ่มสูง และสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ มีผลให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะราคาพลังงานและค่าขนส่ง อีกทั้งภาพรวมสถานการณ์เงินเฟ้อเริ่มส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมสะท้อนได้จากดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าหมวดสินค้าอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัว 11.8% เร่งตัวขึ้นจากเดือนเม.ย.ขยายตัว 11.4%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

เศรษฐกิจไม่ฟื้นตัว สศอ. เผยดัชนี MPI พ.ค. หดตัว 1.54%

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) พฤษภาคม 2567 อยู่ที่ระดับ 98.34 หดตัวร้อยละ 1.54 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ 5 เดือนแรก หดตัวร้อยละ 2.08 สะท้อนภาคอุตสาหกรรมไทยยังคงไม่ฟื้นตัว หลังปัญหาหนี้ครัวเรือนและอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นกระทบต่อภาคการผลิต

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน

‘สุริยะ’ดูงานท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งเล็งใช้ระบบ AI บริหารในสนามบิน

‘สุริยะ’นำทัพถกร่วมผู้บริหาร ’ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง‘หารือการใช้ระบบ AI บริหารจัดการในท่าอากาศยาน พร้อมเตรียมนำมาประยุกต์ใช้ในไทย หวังช่วยลดพลังงาน - ระยะเวลา พร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทางของนักท่องเที่ยว ผลักดันไทยฮับการบิน สนองนโยบายรัฐบาล