‘คมนาคม’ ย้ำโอนรถไฟฟ้าสีเขียวจาก กทม. ต้องไม่มีภาระผิดกฎหมาย

‘ศักดิ์สยาม’ ย้ำชัดต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องถูกต้องตามกฎหมาย หากโอนให้ รฟม.ต้องไม่มีภาระที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ชี้ไม่อยากโดนตรวจสอบจาก ป.ป.ช.-ศาลอาญาคดีทุจริต

30 มิ.ย. 2565 -นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการต่อสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่ากระทรวงคมนาคมยังยืนยันว่าจะดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)และหลักธรรมมาภิบาล โปร่งใสและประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ ที่ผ่านมายืนยันมาตลอด เรื่องนี้ต้องดูที่ต้นเรื่องเหมือนกับเราสวมเสื้อถ้าเรากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ผิดทุกเม็ด ส่วนเรื่องของการโอนจากกรุงเทพมหานคร (กทม.)กลับมาที่การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)นั้น ต้องดูในรายละเอียด เพราะวันนี้สิ่งที่รับโอนไปจาก รฟม.นั้นถูกนำไปดำเนินการในบ้างเรื่องที่ไม่แน่ใจว่ามีระเบียบกฎหมายรองรับหรือไม่

“ถ้ามีระเบียบกฎหมายรองรับ แล้วโอนกลับมาที่ รฟม.ก็คงจะไม่มีปัญหา หากไม่มีกฎหมายรองรับแล้วโอนกลับมา เนื่องจาก รฟม.ไม่ใช่คู่สัญญาและมีส่วนเกี่ยวในเรื่องนี้จะให้ รฟม.ทำอย่างไร ดังนั้นแน่นอนว่าหากจะโอนกลับมาต้องไม่มีภาระที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า หากโอนกลับมาแล้วปรากฏว่ายังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องของการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมายในส่วนที่เป็นภาระ ที่ทางกระทรวงคมนาคมเคยถามไป เราก็ทำอะไรต่อไม่ได้ เช่น กระทรวงคมนาคมสร้าง เมื่อรับไปแล้วนำไปต่อเติม เมื่อถามว่าการต่อเติมถูกหรือไม่ เรื่องนี้ก็ยังตอบไม่ได้ พอตอบไม่ได้แล้วเอากลับมา พอเราไปใช้ เราก็ต้องรับภาระไปด้วย แล้วถ้าเป็นภาระที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าไม่ถูกต้องกระทรวงก็ต้องโดนตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช) หรือศาลทุจริต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติเพิ่มความเร็วรถบนดอนเมืองโทลล์เวย์ รถเก๋งไม่เกิน 100 กม./ชม.

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงการคมนาคม (คค.) เสนอ

ดั๊บเบิ้ล เอ จับมือศุภาลัย ชวนทำดีมอบสมุดให้โรงเรียนกทม. ในโครงการ Hero Zero เพื่อสิ่งแวดล้อมและการศึกษา

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) และ นายกิตติพงษ์ ศิริลักษณ์ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด

กทม.เปิดแผนรับมือน้ำท่วม ใช้ AI พร้อมรางระบายน้ำรูปแบบใหม่

พร้อมรับมือหน้าฝน กทม. เปิดแผนปฎิบัตารป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในทุกมิติ พร้อมนำ AI เจาะจุดเสี่ยง เลี่ยงน้ำท่วม ขุดลอกคลองเปิดทางน้ำไหล