'สุพัฒนพงษ์' สั่งร่างแผนขับเคลื่อนโอทอป 2566-2570

'สุพัฒนพงษ์' ประธานหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ สั่งร่างแผนขับเคลื่อนโอทอปปี 2566 -2570 หวังหนุน เศรษฐกิจชุมชน

29 มิ.ย.2565 - นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ ได้เตรียมจัดทำร่างแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ปี 2566 - 2570 เนื่องจากฉบับเดิมจะสิ้นสุดในปี 2565 นี้ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้กำหนดร่างวิสัยทัศน์ กรอบแนวทาง ขั้นตอน และระยะเวลาในการจัดทำแผนปฏิบัติการดังกล่าว เตรียมการประชุมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมจัดทำแผนให้มีความสมบูรณ์

นายธีรภัทรกล่าวว่า สปน.ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการโอทอปที่เสนอมาหลายด้าน ทั้ง การยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่น การสร้างตลาดออนไลน์ พัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุน ภาครัฐช่วยส่งเสริม เรื่องราวของสินค้าแต่ละชนิดเพื่อเป็นแรงจูงใจในการ ในการใช้สินค้านั้นๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการจัดทำร่างแผนปฏิบัติการขับเคลื่อน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ โดย สปน. ย้ำกับผู้ประกอบการโอทอป ให้ปรับตัวเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ของโลก และสอบถามความต้องการของชุมชนที่อยากที่อยากให้รัฐเข้าไปสนับสนุน เพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกัน

นายธีรภัทร กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ เช่น การใช้เทคโนโลยี การส่งเสริมช่องทางการตลาดออนไลน์ ของผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 5,932 รายหรือชุมชน มีผลิตภัณฑ์ OTOP อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวน 4,359 ผลิตภัณฑ์ และมีการส่งเสริมช่องทางการตลาด โดยนักการตลาดรุ่นใหม่ (OTOP) จำนวน 24,339 ครั้ง ตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ จำนวน 16,712 ครั้ง การจัดงาน OTOP ภูมิภาค จำนวน 1 ครั้ง และการจัดงานโอทอปไทยสู้ภัยโควิด-19 จำนวน 1 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า มีรายได้ของชุมชนจากการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เป็นมูลค่า 130,855,591,154 บาท ซึ่งมีมูลค่าการจำหน่ายที่ลดลงเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 สำหรับการจัดงาน OTOP MIDYEAR 2022 ในช่วงที่ผ่านมา สร้างรายได้ให้ชุมชนร่วม 570 ล้านบาท

นายธีรภัทร กล่าวว่า เมื่อ ศบค.ปรับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศเป็นจำนวนมากขึ้น มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวฟื้นตัว จะส่งผลให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนต่าง ๆ เพิ่มขึ้น สำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ โดยเตรียมผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพที่ดีมีความหลากหลาย และมีอัตลักษณ์ ตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เรื่องการพัฒนาโครงการ BCG ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพดีและมีมูลค่าสูงขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจระดับประเทศ ซึ่งจะทำให้ทุกชุมชนมีความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

ขออย่าตีความ 'ทักษิณ' พาดพิง 'คนบ้านป่า' เชื่อไร้รอยร้าวพรรคร่วม

'ภูมิธรรม' มั่นใจไม่กระทบคดีนายกฯ ขออย่าตีความ 'ทักษิณ' พูดถึง 'คนบ้านป่า' เชื่อไร้รอยร้าวพรรคร่วม เหตุแค่แสดงความเห็นปกติ