คมนาคมจ่อชงนายกฯเคลียร์ปมสหพันธ์ขนส่งฯร้องน้ำมันแพง

แฟ้มภาพ

“ศักดิ์สยาม” เผยหลัง “สิงห์รถบรรทุก” ตบเท้าเข้าพบฯ แจงความเดือดร้อนผู้ประกอบการขนส่ง หลังราคาน้ำมันดีเซลพุ่งสูงขึ้น ยันจัดกิจกรรม Truck Power ไม่กระทบภาคธุรกิจ-ประชาชน จ่อนำประเด็นหารือเสนอนายกฯ-ครม. พร้อมเล็งถกชะลอขึ้นค่าทางด่วน

1 พ.ย. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบชี้แจงถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น และชี้แจงถึงแนวทางการจัดกิจกรรม Truck Power เพื่อผลักดันข้อเรียกร้อง

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกับสหพันธ์ฯ ระบุว่า ขอให้รัฐบาล โดยกระทรวงพลังงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พิจารณาการนำน้ำมันปาล์มออกจากสัดส่วนการผสมของน้ำมันดีเซล เนื่องจากปัจจุบันราคาปาล์มเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าน้ำมันดีเซลถึง 2 เท่าตัว เพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซลสามารถลดลงได้ถึงลิตรละ 2 บาท และขอให้รัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง พิจาณาลดอัตราภาษีสรรพสามิตของน้ำมันดีเซล ที่ปัจจุบันสูงถึงเกือบ 6 บาท ให้ลดลง 3 บาท

สำหรับการลดราคาทั้ง 2 ปัจจัย สามารถทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงเหลือลิตรละ 25 บาท ตามข้อเรียกร้อง และเน้นย้ำว่า ราคาน้ำมันไม่ได้ส่งผลกระทบเพียงภาคการขนส่งเท่านั้น ยังกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าและต้นทุนของภาคการเกษตร ซึ่งในช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวและลำเลียงสินค้าการเกษตรเข้าสู่กระบวนการผลิต ราคาน้ำมันที่สูงส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งนี้ ในส่วนของผู้แทนกระทรวงพลังงานให้ข้อมูลว่า ได้ดำเนินการหารือกระทรวงการคลัง เพื่อขอลดอัตราภาษีสรรพสามิต ส่วนในประเด็นการปรับสัดส่วนน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซล คณะกรรมการนโยบายพลังงาน มีมติยังคงสัดส่วนดังกล่าวไว้

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ฯ ยืนยันว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว จะดำเนินการโดยไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาคธุรกิจและประชาชน รวมถึงเป็นไปภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยเน้นย้ำขอให้รัฐบาลทบทวนการนำน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อประเทศโดยส่วนรวม โดยจะติดตามมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งก่อนที่จะพิจารณาจัดกิจกรรมอื่นๆ ต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ประเด็นการหารือในวันนี้ จะนำเรียนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อโปรดทราบ และหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมทั้งการนำประเด็นข้อเรียกร้องหารือร่วมกับ กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทั้งนี้ เพื่อให้ภาคธุรกิจและระบบเศรษฐกิจในภาพรวมยังคงสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยในส่วนของการจัดกิจกรรม Truck Power ได้เน้นย้ำขอให้ดำเนินการในสถานที่ตั้งของผู้ประกอบการ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาคธุรกิจและประชาชน

นอกจากนี้ สหพันธ์ฯ ยังขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาชะลอการปรับขึ้นค่าทางด่วน ที่จะมีการปรับขึ้นถึง 2 เท่าตัว และส่งผลต่อต้นทุนภาคการขนส่งด้วยเช่นกัน กระทรวงคมนาคม จะได้หารือกับผู้ได้รับสัมปทานถึงแนวทางความเป็นไปได้ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อไป

เพิ่มเพื่อน