ผู้ว่าฯกทม.ลั่น เร่งสางปมรถไฟฟ้า 'สายสีเขียว' ก่อนถกมท.เชื่อทุกคนร่วมมือแก้ปัญหา

ผู้ว่าฯกทม.ลั่น เร่งสางปมรถไฟฟ้า'สายสีเขียว' ก่อนถกมท.เชื่อ ทุกคนร่วมมือแก้ปัญหา พร้อมหารือสภากทม.ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา รับ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องแก้ไข

17 มิ.ย.2565-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ให้สัมภาษณ์หลังนายกรัฐมนตรี พาชมตึกภักดีบดินทร์ ว่า เมื่อถามว่าได้พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ เรื่องนี้ปลัดกทม.และกระทรวงคมนาคม ที่จะพูดคุยร่วมกันในรูปของคณะทำงาน ส่วนตัวเลขการเงิน
กทม.มีคณะทำงานศึกษาละเอียดอยู่แล้ว และมีตัวเลขการเงินที่ต้องวิเคราะห์จำนวนมา เมื่อศึกษาวิเคราะห์แล้วจะนำไปหารือกับสภากทม.ว่าควรจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ตนคิดว่าควรรีบทำ และใช้เวลาไม่นาน เบื้องต้นให้เวลาภายใน1เดือนต้องคืบหน้า และนำมารายงานให้ประชาชนทราบ

เมื่อถามว่าต้องรื้อสัญญาสัมปทานฉบับเดิมหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า มีสัญญาหลายฉบับ อาทิ สัญญาสัมปทานเดิมที่จะสิ้นสุดในปี2572 สัญญาจ้างเดินรถตั้งแต่ปี 2572-2585 ถ้าถามว่าควรต้องรื้อหรือไม่ คิดว่าสัญญาที่ทำไปแล้ว ถ้าจะรื้อต้องไปดูว่าควรจะรื้ออย่างไร ส่วนสัญญาที่จะทำในอนาคตยังไม่มีอะไร เพราะยังไม่เริ่มทำ

เมื่อถามว่าจะรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานให้ครม.รับทราบได้ ภายในเดือนมิ.ย.นี้หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ต้องคุยกันก่อน และดูข้อเท็จจริงประกอบ ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ต้องเร่งทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เตรียมแผนสำรองอย่างไร หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอของกทม.นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.มีหน้าที่เสนอความคิดเห็น และต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทยก่อน และเรื่องนี้ต้องไปสิ้นสุด ที่ครม.อยู่แล้ว คิดว่าทุกคนช่วยกันแก้ปัญหา ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้งและทุกอย่างต้องอธิบายได้

เมื่อถามว่านอกจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวแล้ว กทม.ยังมีปัญหาประเรื่องรถดับเพลิง ที่จอดทิ้งโดยไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องพวกนี้ ต้องค่อยๆสะสางไป ส่วนเรื่องที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง ในกระบวนการของศาล กทม.ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอศาลมีคำสั่ง ตอนนี้มีเรื่องค้างคาหลายเรื่อง เช่น ท่อร้อยสาย โรงกำจัดขยะ ที่มีคณะทำงานดำเนินการอยู่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

นายกฯ ถกรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ 'ชัชชาติ' แจงราชทัณฑ์เร่งลอกท่อ-กองทัพช่วยขุดลอกคลอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมนายกฯโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “หารือกับมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เ