'จุรินทร์' ลั่นยื้อขึ้นราคาสินค้าให้นานที่สุด

'จุรินทร์' ย้ำจะตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุดเท่าที่ผู้ประกอบการอยู่ได้ไม่เลิกผลิต เผยมีการตั้งอนุกรรมการดูแลเรื่องน้ำมันพืชแล้ว

16 มิ.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ให้สัมภาษณ์ถึงราคาสินค้า ว่าจะพยายามตรึงราคาสินค้าให้ได้นานที่สุดตราบที่ผู้ประกอบการยังพออยู่ได้ และไม่ขาดทุนจนต้องหยุดผลิต ไม่เช่นนั้นจะเกิดเป็นปัญหาซ้ำซ้อน และปัญหาราคาสินค้าจนทำให้เกิดเป็นสินค้าขาดตลาด ฉะนั้นการสร้างความสมดุลเป็นเรื่องยากและเป็นเรื่องที่ พณ.ต้องดูด้วยความระมัดระวัง จึงเป็นที่มาที่มอบนโยบายให้ใช้ วิน-วิน โมเดล คือให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้และเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ให้เป็นภาระกับทุกฝ่ายให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

“แม้ว่าเวลานี้มีการขอขึ้นราคามาบางรายการ แต่ก็จะต้องพิจารณาลงรายละเอียดว่ามีค่าต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างไร แต่ส่วนใหญ่ก็พยายามจะตรึงราคาไว้”นายจุรินทร์ระบุ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า จากการติดตามน้ำมันพืชยังไม่ขาดตลาด และขณะนี้ได้มีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุดประกอบด้วยตัวแทนเกษตรกร, ตัวแทนโรงสกัด, ตัวแทนโรงกลั่นน้ำมันขวดบริโภค, ตัวแทนผู้ส่งออก และตัวแทนส่วนราชการ ซึ่งทั้ง 5 ฝ่ายมีอำนาจหน้าที่ติดตามกำกับดูแล ว่าควรกำหนดสต็อกน้ำมันปาล์มสำหรับการบริโภคไว้เท่าไหร่ เพื่อให้เพียงพอกับการบริโภคในประเทศ ส่วนที่เหลือจะดำเนินการอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่อนุกรรมการต้องไปพิจารณาเพื่อให้เกิดความสมดุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

รัฐบาลโต้ตัวเลขเปิดโรงงานใหม่ สูงกว่าปิดกิจการถึง 73%

'โฆษกรัฐบาล' แจงข่าวโรงงานปิดกิจการเพิ่มขึ้น ยันตัวเลขเปิดสูงกว่าที่ปิดถึง 73% ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญกับความอยู่รอดของผู้ประกอบการ

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

สสว.ยกระดับผู้ประกอบการ เสริมศักยภาพด้าน Digital Marketing เท่าทันเศรษฐกิจปรับตัว

สสว.เดินหน้าเสริมศักยภาพด้าน Digital Marketing ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หลังพบผู้ประกอบร้อยละ 8.3 เริ่มยกระดับ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจในด้านการพัฒนาทักษะแรงงานในการใช้เครื่องจักร/