'นฤมล' ชี้ค่าเงินบาทอ่อนมีทั้งแง่ดี-แง่ร้ายแนะให้รู้จักใช้

ดร.นฤมลแนะทุกภาคส่วนรับมือแนวโน้มบาทอ่อน หนุนไม่ผันผวนเกินไปดันส่งออก-ท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

15 มิ.ย.2565 - ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงภาวะค่าเงินบาทของไทยที่มีทิศทางอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทแตะระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี ว่า การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งหากเป็นไปตามนี้จะยิ่งทำให้ค่าเงินบาทของไทยมีแนวโน้มที่จะปรับตัวอ่อนค่าลง อีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งทิศทางดังกล่าวนั้นสำหรับไทยแล้วเป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงขึ้นอยู่กับแผนการรับมือของภาครัฐและเอกชน

“เราอาจใช้ความเสี่ยงเป็นโอกาสสำหรับพอร์ตการลงทุน ธุรกิจ และการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจได้เพราะค่าเงินบาทที่อ่อนค่านั้นแม้จะส่งผลลบต่อต้นทุนการนำเข้าสินค้าทั้งวัตถุดิบต่างๆ และน้ำมันที่จะแพงขึ้น แต่ในแง่ผลบวกจะดีต่อการส่งออกของไทยที่จะมีรายได้ในรูปของเงินบาทที่เพิ่มขึ้น และส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวที่จะดึงให้คนมาเที่ยวมากขึ้นซึ่งเป็นจังหวะที่ไทยมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบซึ่งทั้งส่งออกและท่องเที่ยวจะช่วยเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังให้ทยอยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น”ศ.ดร. นฤมลกล่าว

อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.นฤมลได้สะท้อนความเห็นว่า สิ่งสำคัญสุดสำหรับค่าเงินบาทคือจะต้องสะท้อนตามภูมิภาคไม่เกิดการผันผวนแบบอ่อนค่าเร็วไปหรือแรงเกินไป เพราะจะส่งผลให้ผู้ประกอบการบริหารต้นทุนได้ยากขึ้นโดย และกระทบกับการตั้งราคาเสนอขายสินค้าส่งออก ดังนั้นทุกภาคส่วนจำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการทั้งป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดผลลบ และแสวงโอกาสจากปัจจัยบวกให้ได้ #ในร้ายมีดี #ในร้ายมีดี ในความเสี่ยง มีโอกาส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา