รอเลยรัฐบาลเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือคนจนรับ 'คนละครึ่งเฟส 5' เกิดยาก

14 มิ.ย. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวต่อถึงกรณีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้พิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยรูปแบบจะเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และผู้ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน ซึ่งมาปนกันอยู่สองเรื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือแนวทางกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนนี้

“ขณะนี้ได้รับผล2เรื่องกระทบทั้ง โควิด-19 และราคาพลังงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ ในส่วนกำลังในการเติมน้ำมันน้อยลง จึงอยากช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มประชาชนฐานราก อย่างกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ จะดูว่าจะสามารถช่วยเหลือต่อไปได้อย่างไรบ้าง เช่น เป็นการลดค่าใช้จ่าย แต่จะต้องเป็นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่อยู่ในระบบขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก(ขบ.) ดังนั้น มาตรการที่เหวี่ยงแหแบบทั่วไปไม่ได้ เพราะบางคนมีมอเตอร์ไซต์แต่ไม่ได้มาขับแบบนี้ก็ไม่ได้ ทั้งหมดนี้ ทั้งหมดนี้ต้องดูความจำเป็นในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวและรายได้เริ่มกลับเข้ามา เพราะทุกประเทศเองก็ต้องดูรายได้ของรัฐบาล จะใช้จ่ายเหมื่อเดินแบบภาวะปกติไม่ได้” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวถึงคืบหน้าการพิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 5 แม้โครงการดังกล่าวจะได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างดีก็ตาม แต่เนื่องจากโครงการดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปี แต่เป็นงบจากเงินพ.ร.ก.กู้เงิน รวม 1.5 ล้านบาท ที่นมาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีวงเงินคงเหลือประมาณ 40,000 ล้านบาท อาจจะไม่เพียงพอ เพราะการใช้งบประมาณในการออกมาตรการแต่ละครั้งประมาณ 30,000-50,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามดังนั้นอาจจะพิจารณามาตรการให้ตรงกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เมื่อเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวกลับมา ความจำเป็น ในการออกมาตรการอาจจะลดน้อยลงไป และการออกคนละครึ่งจะต้องช่วยเหลือรวมทั้งในกลุ่มบัตรคนจนด้วย ซึ่งใช้งบประมาณค่อยข้างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กฤษฎา‘ เตรียมลาออกสมาชิกพรรค รทสช. สัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายหลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังและมีผลโดยสมบูรณ์แล้ว

'เอกนัฏ' นำทีมรทสช. ยินดี 'สุชาติ' นั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ ยืนยันพรรคเหนียวแน่น

ภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการลาออกของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง รวมทั้งกรณีที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

หัวหน้ารทสช. มั่นใจพรรคไม่สะเทือน ไร้คลื่นใต้น้ำ ปม 'กฤษฎา-สุพัฒนพงษ์' ลาออก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ออกจากตำแหน่งรมช.คลัง ว่า คงเป็นกระแสข่าว ตนยังไม่ทราบ ตนเพิ่งประชุมเสร็จเดี๋ยวนี้

'สุพัฒนพงษ์' ไขก๊อกพ้นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

'เศรษฐา' รับฟังปัญหาวินมอเตอร์ไซค์ เรียกร้อง 5 ข้อ สุริยะเสนอตั้งคณะทำงานให้นายกฯร่วม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในกรุงเทพมหานคร