'อาคม' ไม่หวั่นถูกฝ่ายค้านซักฟอกเรื่องท่อส่งน้ำอีอีซี

‘อาคม’ ไม่หวั่นฝ่ายค้านตั้งโต๊ะอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ยันพร้อมตอบทุกข้อสงสัย พร้อมสั่งขยายเวลาเพิ่มอีก 30 วันตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

6 มิ.ย. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการประมูลโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หลังจากได้รับรายงานการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว เนื่องจากเห็นว่าการตรวจสอบยังไม่ครบถ้วน สมบูรณ์ดี โดยเฉพาะกรณีที่เป็นข้อสงสัยของสาธารณะ

ทั้งนี้ เห็นว่ายังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม อย่างน้อย 2 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1. ขั้นตอนกระบวนการประมูลว่าเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบวิธีการอย่างถูกต้องหรือไม่ 2. เรื่องปริมาณน้ำและกายภาพของท่อน้ำที่กำหนดในร่างสัญญา TOR ว่าเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร และเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ เพราะรายละเอียดแตกต่างจากที่กำหนดใน TOR ครั้งที่ 1 และ 2

‘การขยายเวลาการตรวจสอบข้อสงสัยเพิ่มเติมนั้น ได้กำหนดเวลาดำเนินการ 30 วันหลังจากได้มีคำสั่งเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2565’ นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่จะอภิปรายตนในกรณีดังกล่าว เนื่องจากอยู่ในฐานะที่กำกับดูแลกรมธนารักษ์นั้น ก็เป็นเรื่องของการอภิปราย โดยตนพร้อมที่จะชี้แจงทุกข้อสงสัย ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง ส่วนการขยายระยะเวลาการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวออกไปไม่เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ให้ดำเนินการไปตามขั้นตอน เพราะเป็นคนละส่วนกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

'กฤษฎา' แจงลาออก รมช.คลัง ซัดขุนคลังคนใหม่ไม่ให้เกียรติ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

หนังสือขอลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ส่งถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 8 พ.ค.67 มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกระผมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2567 นั้น กระผมขอเรียนว่า กระผมมีความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง