‘คมนาคม’ จ่อส่งหนังสือถึง กทม.ถกปมสัมปทานสายสีเขียว13 มิ.ย.นี้

‘คมนาคม’จ่อส่งหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร เชิญ ‘ชัชชาติ’ผู้ว่าฯ กทม.หารือปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว วันที่ 13 มิ.ย.นี้ เพื่อขอเคลียร์รายละเอียดมูลหนี้ในการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถเพิ่มเติม

6 มิ.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระทรวงคมนาคมเตรียมทำหนังสือเชิญไปยังปลัดกรุงเทพมหานคร และประธานกรรมการร่วม เพื่อเข้าประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริการจัดการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิด – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สุมทรปราการ ในวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน นี้  เพื่อหารือรายละเอียดร่วมกัน

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคม โดยนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ได้ทำหนังสือถึงปลัดกรุงเทพมหานครเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา เกี่ยวกับผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับคำชี้แจงมาบางส่วนแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัย โดยขอข้อมูลเพิ่มเติม

ทั้งนี้ประกอบด้วย 1.กรุงเทพมหานครชี้แจงว่า มูลหนี้ในการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและ เครื่องกล) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-ดูคต และช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นมูลหนี้ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ก่อขึ้น โดยที่กรุงเทพมหานครไม่ได้เป็นคู่สัญญาในการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว

ดังนั้น มูลหนี้งานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ที่เกิดขึ้นจึงเป็นมูลหนี้ของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เหตุใดจึงนำมูลหนี้ดังกล่าวเป็นภาระของภาครัฐ และกำหนดเป็นเงื่อนไขให้ผู้รับสัมปทานเป็นผู้รับผิดชอบไว้ในร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไขที่กระทรวงมหาดไทยได้นำเสนอต่อ ครม.ด้วย

2.กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ดำเนินการในการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและ เครื่องกล) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ตามกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างของกรุงเทพธนาคมอย่างถูกต้องและครบถ้วนแล้ว กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้รับเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว จึงขอความอนุเคราะห์กรุงเทพมหานครจัดส่งข้อมูลให้กระทรวงคมนาคมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ