พาณิชย์ป้อง 'ราหูอมจันทร์' ของศิลปินไทยถูกห้องเสื้อในกัมพูชานำไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าปกป้อง “ราหูอมจันทร์” ของศิลปินไทย หลังถูกห้องเสื้อในกัมพูชา นำไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022 ของกัมพูชา โดยไม่ได้รับอนุญาต เผยได้ติดต่อกรมลิขสิทธิ์ฯ ส่งหลักฐาน เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของสิทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้ยุติการละเมิดแล้ว

1 มิ.ย. 2565 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีห้องเสื้อในกัมพูชา นำผลงานการออกแบบลายไทย “ราหูอมจันทร์” ของคุณฐิติ เกตุธรรม ศิลปินคนไทย ไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022 ของกัมพูชา โดยไม่ได้รับอนุญาต ว่า ล่าสุดกรมฯ ได้เข้าช่วยเหลือ และรวบรวมหลักฐาน พร้อมติดต่อกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ของกัมพูชาแล้ว และส่งหลักฐานที่แสดงถึงการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินคนไทย เพื่อช่วยในการยุติปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในกัมพูชา

“ทันทีที่ทราบปัญหาดังกล่าว กรมฯ ได้เร่งตรวจสอบและติดต่อเจ้าของผลงาน “ราหูอมจันทร์” พบว่ามีหลักฐานต้นฉบับการออกแบบของศิลปินคนไทย จึงเป็นผลงานลิขสิทธิ์ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายทันทีที่ได้สร้างสรรค์ จึงได้ส่งหลักฐาน พร้อมแสดงข้อกังวลเกี่ยวกับการกระทำของห้องเสื้อกัมพูชา ที่นำผลงานของศิลปินคนไทยไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe ของกัมพูชา ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และสร้างความเสียหายให้กับผู้สร้างสรรค์ชาวไทย โดยได้เรียกร้องให้ฝ่ายกัมพูชายุติการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าวแล้ว”

ทั้งนี้ กรมฯ จะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยจะได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสม และระงับความเสียหายให้ได้อย่างทันท่วงที ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งจะเดินหน้าสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาต่างประเทศ เพื่อแสวงหาความร่วมมือและสร้างแนวร่วมในการให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหากรณีคนไทยถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วต่อไปด้วย

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เดินหน้าพัฒนางานบริการประชาชนที่หลากหลายและมีความจำเป็นต่อการประกอบธุรกิจในยุคปัจจุบัน คือ ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) ซึ่งพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการในทุกมิติอย่างครบวงจรระบบ การจัดตั้งโชว์รูมลิขสิทธิ์ออนไลน์ (Copyright Publish) ซึ่งเป็นช่องทางสร้างรายได้จากงานลิขสิทธิ์ให้แก่เจ้าของสิทธิ และบริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ ซึ่งเป็นทางเลือกในการยุติข้อขัดแย้งโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล เป็นต้น โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร.1368

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ถึงบางอ้อ! 'เพื่อไทย' ดูงานกัมพูชา 'ทักษิณ' ดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งนายกฯ 'สมชาย' เป็นปธ.สว.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. จังหวัดพัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีล่วงหน้า คุณทักษิณ ออกจากรพ.ตำรวจ คนที่มาเยี่ยมคนแรกคือ ฮุนเซ็น อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา