ธพส.ล้ำใช้หุ่นยนต์เฝ้าระวังโควิด-19 พื้นที่ศูนย์ราชการอาคาร B

ธพส. ล้ำใช้หุ่นยนต์ “น้องปกป้อง” เฝ้าระวังโควิด-19 พร้อมลงพื้นที่จัดระเบียบร้านค้าภายในอาคาร B

บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. ผู้บริหารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ใช้นวัตกรรมล้ำหน้านำหุ่นยนต์ “น้องปกป้อง” มาตรวจจับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยและตรวจวัดอุณหภูมิ เพื่อเฝ้าระวังการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ

ธพส. ได้นำหุ่นยนต์สำหรับตรวจจับ และเฝ้าระวังการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ชื่อว่า “น้องปกป้อง” ที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก จำนวน 2 ตัว ซึ่งกลไกการทำงานของหุ่นยนต์ตัวนี้จะมีกล้องคอยตรวจจับและสแกนใบหน้าโดยอาศัยระบบปฏิบัติการ AI เป็นตัวสแกนเพื่อวัดอุณหภูมิและตรวจจับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมถึงผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยไม่ถูกต้องภายในรัศมี 5 เมตร และยังสามารถหยุดหรือหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้เอง ทั้งนี้หากพบผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยจะทำการแจ้งเตือนด้วยเสียงผ่านลำโพงของหุ่นยนต์ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

นอกจากการนำหุ่นยนต์มาตรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ธพส. ยังได้นำหุ่นยนต์ “น้องปกป้อง” มาประยุกต์ใช้ในการตรวจจับควันไฟ ก๊าซพิษ และค่าฝุ่น PM 2.5 ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ อีกด้วย

สำหรับชื่อหุ่นยนต์ “น้องปกป้อง” ธพส. ได้มาจากการจัดกิจกรรมประกวดตั้งชื่อหุ่นยนต์ตรวจจับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยผ่านเพจเฟซบุ๊ก Government Complex ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก สำหรับชื่อ “น้องปกป้อง” นั้น ผู้ตั้งชื่อได้ให้เหตุผลของการตั้งชื่อว่า “คอยดูแลและห่วงใยเพื่อน ๆ อยู่ร่วมอาคาร ให้ปลอดภัย”

ในการนี้ ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่บริเวณชั้น 1 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) เพื่อสำรวจและเตรียมความพร้อมในการจัดระเบียบการจัดสรรพื้นที่มิลเลี่ยนมอลล์ (Million Mall) และร้อยร้านมาร์เช่ ให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการใช้พื้นที่ของผู้เช่าทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ใช้บริการภายในอาคาร B ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย (Post COVID-19)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กระทรวงการคลัง” ผุดอาคารสำนักงานและที่พักอาศัย ซอยสุขุมวิท 11

DAD ได้สิทธิ์พัฒนาอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากร ดีเดย์ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 หน่วยงาน กรมสรรพากร กรมธนารักษ์ และ ธพส. เตรียมผุดอาคารขนาด 17 ชั้น ซอยสุขุมวิท 11 มูลค่าโครงการเฉียด 1,000 ล้านบาท ระยะเวลาเช่า 15 ปี

ต้อนรับเข้าสำนักงานใหม่

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development ดร.ธีธัช สุขสะอาด รองกรรมการผู้จัดการ ให้การต้อนรับ

ธพส. ร่วมบันทึกเทปถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development นายธีธัช สุขสะอาด และนายประณต เลิศมีมงคลชัย

ทริสเรทติ้ง จัดอันดับ DAD ระดับ AA- แนวโน้มคงที่สะท้อนความสัมพันธ์ภาครัฐระดับสูง

ทริสเรทติ้ง จัดอันดับบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ที่ระดับ AA- (Double A Minus) แนวโน้ม “คงที่” ระบุมีรายได้ค่าเช่าที่แน่นอนจากโครงการภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ