ททท. ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 7-10 ล้านคน

24 พ.ค. 2565 – นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยถึงแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 2565 ว่า ได้แบ่งตลาดนักท่องเที่ยวเป็น 2 กลุ่ม คือ ตลาดระยะไกล ได้แก่ ยุโรป และอเมริกา คาดว่าช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น ตั้งเป้ามากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน

ส่วนตลาดระยะสั้น ได้แก่ อินเดีย และประเทศที่มีพรมแดนติดไทย สามารถเดินทางเข้า-ออกไทยได้สะดวกขึ้น รวมถึงประเทศแถบตะวันออกกลาง เป็นอีกกลุ่มที่ไทยเล็งเห็นศักยภาพในการใช้จ่ายและพยายามดึงเข้ามาทดแทน อย่างไรก็ตาม ยังคาดหวังกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักอย่างจีน จะกลับมาคึกคักช่วงปลายปี และต่อเนื่องถึงตรุษจีนปีหน้า โดยปี 2565 นี้ ททท. ตั้งเป้าจะต้องกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยให้ได้ 10 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้รวมกว่า 1.8 ล้านล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม พอใจตัวเลขนักท่องเที่ยวแห่เข้าไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังรัฐบาลเปิดประเทศเต็มรูปแบบ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-22 พ.ค. 65 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยแล้ว 1,016,103 คน ขณะที่ในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.65) มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว 497,693 คนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,368% และมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 1,424%

ทั้งนี้จากการประกาศนโยบายให้เป็นปีส่งเสริมท่องเที่ยวไทย 65-66 คาดว่าในไตรมาส 2-3 นี้ รัฐบาลจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพจากทั่วโลกเข้าประเทศไทยไม่น้อยกว่าเดือนละ 3 แสนคน ขณะที่ไตรมาส 4 จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ล้านคน โดยตลอดปี 65 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน

และด้วยแนวคิดมุ่งสร้างประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว เชื่อว่าตลอดปี 65 จะส่งเสริมให้คนไทยท่องเที่ยวในประเทศ ไม่น้อยกว่า 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ไม่น้อยกว่า 656,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามรัฐบาลมั่นใจว่านโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว โดยการขับเคลื่อนนโยบายเปิดประเทศ โดยเฉพาะการผ่อนคลายเรื่องมาตรการต่าง ๆ ส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย คาดว่าจะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยมีรายได้ในปี 65 ไม่น้อยกว่า 1.3-1.8 ล้านล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮ นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าไทยทะลุ 22 ล้านคน

‘เสริมศักดิ์’ โชว์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าไทยทะลุ 22 ล้านคน จีนครองแชมป์ 4.55 ล้านคน สร้างสร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 1 ล้านล้านบาท

ต่างชาติเข้าไทยทะลุ 21 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์​ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่าสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น จากการมีวันหยุดในหลายประเทศของกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short haul) อาทิ การมีวันหยุดพิเศษ (เทศกาลโอบ้ง) ในญี่ปุ่น ที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น

‘ธนกร’ หนุน นายกฯ รับ นทท.ต่างชาติทะลักภูเก็ต ฝากแก้รถติด-ยาเสพติดสถานบันเทิง

‘ธนกร’ หนุน นายกฯ ลุยเตรียมการรับมือนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลักภูเก็ต เชื่อ ศก.ขยายเพิ่มเท่าตัว ฝากแก้ปัญหารถติด-ยาเสพติดในสถานบันเทิง แนะ ชาวภูเก็ต เป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนทท. ช่วงไฮซีซัน

เช็กเลย! ประกาศรายชื่อ 90 ประเทศ วีซ่าฟรี อยู่ไทยได้ไม่เกิน 60 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดรายชื่อประเทศและดินแดนที่ผู้ถือหนังสือเดินทาง

ฟรีวีซ่าหนุน นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทะลุ 18.2 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 7 ก.ค. 67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแตะระดับ 18 ล้านคน และในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short haul) ที่เดินทางเข้ามา 522,295 คน หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.55 จากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการเข้ามาท่องเที่ยวตามรอย MV เพลงRockstar ของลิซ่า ของนักท่องเที่ยวชาวจีน

ททท. กางแผนปี 68 ดึงต่างชาติเที่ยวทะลุ 40 ล้านคน สร้างรายได้ 3.4 ล้านล้าน

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในงานประชุมบูรณาการแผนปฏิบัติการ ททท. ปี 2568 (Tourism Authority of Thailand Action Plan 2025 : TATAP 2025) ว่า ททท.ตั้งเป้าหมายในปี 2568 สร้างรายได้รวมเพิ่มจากที่ทำได้ในปี 2567 ไปอีก 7.5%