'ธนารักษ์' การันตี 'วงษ์สยาม' ชนะใสประมูลท่อน้ำอีอีซี

ธนารักษ์การันตี ‘วงษ์สยาม’ ชนะใสประมูลท่อน้ำอีอีซี แจงผลสอบสรุปโปร่งใส ด้านดีเอสไอโดดสั่งสอบประเด็นภาษี “อีสท์วอเตอร์”

23 พ.ค. 2565 – นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการประมูลโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ได้ส่งรายงานให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง ซึ่งเป็นผู้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวพิจารณาเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างรอคำสั่งจาก รมว.การคลัง ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

สำหรับประเด็นสำคัญของการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการฯ คือ ดูขั้นตอนการประมูลและการคัดเลือกผู้ชนะการประมูลว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งยังมีประเด็นรองที่คณะกรรมการฯ ต้องตรวจสอบเบื้องต้น คือ เรื่องการเสียภาษีของผู้รับสัมปทานรายเดิม คือ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) EASTW หรือ อีสท์วอเตอร์ ว่าการได้รับรายได้จากการส่งน้ำที่ผ่านมา มีการเสียภาษีที่ถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ เหตุผลที่คณะกรรมการฯ ต้องสอบประเด็นเรื่องภาษีด้วย เนื่องจากก่อนตั้งคณะกรรมการฯ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งหนังสือมายังกรมธนารักษ์ ว่าบริษัทดังกล่าวอาจมีการนำส่งรายได้ให้กรมธนารักษ์ไม่ถูกต้อง และอาจมีการหลีกเลี่ยงภาษีอากร จึงได้ให้อำนาจคณะกรรมการชุดนี้ตรวจสอบเรื่องนี้ในเบื้องต้นไปด้วย และได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องเชิงลึก ซึ่งคณะกรรมการฯ เป็นเพียงผู้ตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนจะให้เกิดความกระจ่างอย่างแท้จริง เป็นหน้าที่ของดีเอสไอที่จะร่วมมือกับกรมสรรพากรในการดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป เบื้องต้นทราบว่าทั้ง 2 หน่วยงานกำลังดำเนินการตรวจสอบประเด็นดังกล่าวอยู่

“สำหรับสังคมและฝ่ายต่าง ๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการประมูลครั้งนี้ ก็เป็นความเห็นของสังคม ส่วนว่าสังคมจะอยู่กับความเชื่อหรืออยู่กับความจริง กรมธนารักษ์ยืนยันว่าการประมูลครั้งนี้ถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน และมีความโปร่งใส รวมทั้งก็ยังมีการตรวจสอบจากองค์กรภายนอก ทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อยู่ด้วย” นายประภาศ กล่าว

นายประภาศ กล่าวอีกว่า การเซ็นสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด จะต้องรอคำสั่งจาก รมว.การคลังก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร หากไม่มีคำสั่งให้ตรวจสอบอะไรเพิ่มเติม ก็ให้เป็นหน้าที่ของกรมธนารักษ์ในการเดินหน้าเซ็นสัญญาต่อไป เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะกลายเป็นละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากการประมูลดำเนินการอย่างถูกต้อง

โดยเหตุผลที่จะไม่เซ็นสัญญา มีเพียง 2 เรื่องเท่านั้น คือ 1. คำพิพากษาของศาลว่าไม่ให้เซ็น และ 2. ศาลมีการสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นการเร่งด่วน แต่ที่ผ่านมาผู้ที่แพ้การประมูลได้ยื่นเรื่องของคุ้มครองกับศาลถึง 3 ครั้งแล้ว โดย 2 ครั้งศาลยกคำร้อง และอีกครั้งคือไม่รับคำร้อง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านจะนำประเด็นเรื่องการประมูลท่อส่งน้ำอีอีซีไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นประเด็นทางการเมือง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรมฯ โดยกรมธนารักษ์จะมีหน้าที่เพียงส่งข้อมูลให้กับผู้บริหารและฝ่ายการเมืองในการชี้แจงฝ่ายค้านหากมีการอภิปรายในประเด็นนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

'เศรษฐา' ลั่นพื้นที่อีอีซีต้องไม่เกิดปัญหาแย่งน้ำ 'วงษ์สยาม-อีสท์วอเตอร์' จับมือโชว์สื่อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลเพื่อติดตามระบบการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำให้รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ธนารักษ์แจงปมตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ จ.กาฬสินธุ์

“ธนารักษ์” แจงปมตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุ จ.กาฬสินธุ์ ระบุเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน-เอกสาร ส่ง ป.ป.ช. ดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันไม่มีเจ้าหน้าที่ธนารักษ์เกี่ยวข้องกรณีชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่นำสว่านเจาะไม้พะยูง 9 ต้น

'ธนารักษ์' ยื่นกฤษฎีกาช่วยปมคอนโดถูกยึดค้างค่าส่วนกลางพันล.ทำขายทอดตลาดสะดุด

“ธนารักษ์” กุมขมับเจอคอนโดมิเนียมถูกยึด 2,700 ห้อง เบี้ยวค่าส่วนกลางพันล้านบาท ทำประมูลขายทอดตลาดสะดุด ลุยยื่นกฤษฎีกาตีความเร่งหาทางออก หวั่นยอดทะยานเป็นภาระยาว