รอลุ้น 'กบน.' เคาะขึ้นดีเซล จับตาครม.ยืดเวลาลดภาษีน้ำมัน

17 พ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะมีการพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล โดยจะเป็นการพิจารณาราคาดีเซลประจำสัปดาห์ ซึ่งล่าสุดราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากการปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นผลมาจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวน

ขณะเดียวกันรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 พ.ค. 2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พิจารณาเกี่ยวกับการขยายระยะเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ซึ่งมาตรการดังกล่าวกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 20 พ.ค. 2565 เพื่อให้มาตรการในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาภาระของภาคประชาชนและภาคธุรกิจมีความต่อเนื่อง ไม่สะดุด หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะมีการเสนอทางเลือกสำหรับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา เพื่อให้เห็นข้อดี-ข้อเสียต่าง ๆ อย่างชัดเจน ส่วนท้ายที่สุด ครม. จะพิจารณาลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในอัตราเดิม หรือลดมากกว่าเดิม และระยะเวลาการลดภาษีจะนานเท่าไหร่นั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝ่ายนโยบายทั้งสิ้น

“มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 3 บาทออกไป จากที่มาตรการจะหมดอายุในวันที่ 20 พ.ค. นี้ เพื่อไม่ให้มาตรการสะดุด ซึ่งกระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิตได้มีการเตรียมทางเลือกในมิติต่าง ๆ เพื่อให้ ครม. พิจารณาอย่างชัดเจน ส่วนการตัดสินใจว่าจะดำเนินมาตรการดังกล่าวต่อไปอย่างไร ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์” รายงานข่าว ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570