เงินยูโรอ่อนค่าสุดรอบ 20 ปี ‘กอบศักดิ์’ ชี้ต่อไป ‘ดอลลาร์’ อาจมีค่ามากกว่า ‘ยูโร’ ก็ได้

15 พ.ค.2565- นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กระบุ #ข้างหลังภาพ เงินยูโรอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปี !!! วันนี้ ค่าเงินยูโรได้อ่อนไปแตะที่ระดับ 1.0350 ดอลลาร์/ยูโร นับเป็นระดับที่เราไม่ได้เห็น นับแต่ปี 2002 เป็นต้นมา ยกเว้นช่วง 2015-16 ที่มีการทำ Tapering และขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

ส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากการความแตกต่างของนโยบายระหว่างเฟด กับ ECB ซึ่ง ECB ยังคงรีรอในการปรับนโยบาย  ส่วนหนึ่ง มาจากสงครามยูเครน-รัสเซีย ที่กระทบเศรษฐกิจยุโรป ส่วนหนึ่ง มาจากส่วนต่างของดอกเบี้ยในสหรัฐและยุโรป  ส่วนหนึ่ง มาจากค่าเงินดอลลาร์ที่พุ่งทะยานในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดทะลุ 104 แล้ว ทั้งหมดนี้ทำให้เราอาจได้เห็น 1 ดอลลาร์ / 1 ยูโร ในเร็วๆ นี้ และต่อไป ดอลลาร์อาจจะมีค่ามากกว่ายูโรก็ได้ครับ !!! สมกับเป็นปีแห่งความแปรปรวนผันผวนทางเศรษฐกิจ ที่อะไรอะไรก็เกิดได้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Surviving the Great Disruption

ช่วงต่อไปของเศรษฐกิจ คงต้องเรียกว่า The Great Disruption ที่ต้องเรียกเช่นนี้ก็เพราะ ความเปลี่ยนแปลงที่รออยู่ข้างหน้า 

'ภาคเอกชน' เยือนจีน ให้คะแนน 'เซลล์แมนเศรษฐา' เกินร้อย พร้อมเป็นสะพานเชื่อม

'ภาคเอกชน' ให้คะแนน 'เซลล์แมนเศรษฐา' เกินร้อยยันนโยบายรัฐบาลได้ประโยชน์ - ตรงเป้าหมายเอกชน 'สนั่น' เห็นด้วยดิจิทัลวอลเล็ต แต่แนะใช้แพลตฟอร์มเดิมที่มีอยู่ เพราะทำได้ทันที สภาอุตฯ พร้อมไปกับนายกฯ สมาคมธนาคารไทยยินดีเป็นสะพานนำนักธุรกิจจีนเข้าไทย

‘ดร.กอบศักดิ์ ประธานบอร์ด พอช.’ จับมือ สสว.- สวส. ร่วมส่งเสริม SME ในชุมชนขายสินค้าในตลาด Online

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานบอร์ด พร้อมด้วยนายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ และที่ปรึกษา นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

‘กอบศักดิ์’ ประชุมบอร์ด พอช. เตรียมพัฒนาศูนย์เด็กสร้างอนาคตประเทศ ด้านที่อยู่อาศัยเตรียมเสนอ ครม.แก้ปัญหาชุมชนในที่ดิน รฟท.ทั่วประเทศ

พอช. / ‘กอบศักดิ์ ภูตระกูล’ ประธานบอร์ด พอช. ประชุมคณะกรรมการ เตรียมแผนพัฒนาศูนย์เด็กเล็กนำร่อง 50 แห่ง ประเดิมแห่งแรกที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นต้นแบบในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ