'นักวิชาการ' เตือนรับมือเงินไหลออกผลพวงสหรัฐปรับดอกเบี้ย

นักวิชาการเตือนเตรียมรับมือเงินไหลออกระลอกใหญ่ หลังสหรัฐขึ้นนโยบายดอกเบี้ย 0.75% เหตุเงินเฟ้อมะกันพุ่งกระฉูด

12 พ.ค.2565 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่า สิ่งที่ตลาดเงินกำลังกลัวในเวลานี้คือสหรัฐจะประกาศใช้อัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายในอัตรา 0.75% หลังที่ตัวเลขเงินเฟ้อสูงกว่าประมาณการณ์เอาไว้ที่ 8.3% ตลาดหุ้น Nasdaq แดงเถือกไปทั้งกระดานหลุดแนวต้านที่ 12000 แล้วตีกลับมาได้อีกรอบ

สิ่งที่น่ากลัวคือถ้า FED ขึ้นดอกเบี้ยและเหล่าธนาคารในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียยังไม่ขยับดอกเบี้ยตาม เงินจากตลาดทุนจะไหลออกไปเป็นดอลลาร์และยิ่งถ้าสหรัฐประกาศดูเงินโดยใช้พันธบัตรระยะสั้นด้วยแล้วเงินออกจากตลาดแน่นอนเพราะ Bond Yield ต่างกันเยอะมากแบบมีนัยยะสำคัญเพียงพอที่จะทำให้ค่าเงินเอเชียร่วงยกกระดาน แต่ละประเทศก็ใช้วิธีที่ต่างกันไป อินเดียเริ่มเอาทุนสำรองมาทำให้ค่าเงินไม่ร่วงลงมาตามตลาด ญี่ปุ่นเริ่มใช้วิธีเข้าซ้อนซื้อพันธบัตรเพื่อไม่ให้ Bond Yield เกิน 0.25% แบบไม่มีลิมิต ส่วนประเทศอื่นๆ ก็เข้าไปประคองค่าเงินกันตามทุนสำรองที่กระเป๋าใหญ่เล็กต่างกันไป

ส่วนประเทศแรกที่ซวยหนักรับ ปธน.คนใหม่คือฟิลิปปินส์ที่เงินไหลออกไปแล้วประมาณหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนไทยจะไหลออกไปเท่าไรพระเจ้าเท่านั้นที่จะรู้ล่วงหน้า แต่ผมมั่นใจว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเอาอยู่ เพราะเรามีบทเรียนหนักๆ มาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.

ค้าชายแดน/ข้ามพรมแดนภาคเหนือของไทย : ความท้าทายและการปรับตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ปลายเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานเสวนาจัดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่จังหวัดเชียงราย หัวข้อ “10 ปี การค้าชายแดนกับความสำคัญต่อพัฒนาการเศรษฐกิจภูมิภาค : อดีตที่ผ่านไปกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะมา” จึงขอนำความเห็นที่ได้นำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

นายกฯ ปลื้ม 'กรุงเทพฯ-สมุย' คว้าอันดับ 1 เมืองและเกาะที่ดีที่สุด

นายกฯ ปลื้ม ไทยครองตำแหน่งความนิยมต่อเนื่อง "กรุงเทพฯ" คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด "เกาะสมุย" ขึ้นแท่นเกาะดีที่สุด จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel Leisure Southeast Asia, Hong Kong and Macau