จบสงครามการค้าบุหรี่! ครม.อนุมัติเงียบลงนามฟิลิปปินส์

ครม.ซุ่มเห็นชอบหย่าศึกข้อพิพาทมหากาพย์ 'ไทย-ฟิลลิป มอร์ริส' จบสงครามการค้ายาสูบ 'จุติ' แนะเตรียมข้อมูลตอบโจทย์ฝ่ายค้าน

04 พ.ค.2565 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 พ.ค.แจ้งว่า ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาวาระลับมาก (ริมแดง) ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างประเทศฟิลิปปินส์กับประเทศไทยในองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่ไทยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส จากการหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรนำเข้าบุหรี่ โดยกระทรวงการคลังได้ขอความเห็นชอบและขออนุมัติลงนามร่าง Uberstanding between the Philippines and Thailand on agreed procedures towords a comprehensive settlement of the dispute in Thailand-customs and fiscal measures on cigarettes from the Philippines โดยสาระสำคัญคือ ฟิลิปปินส์จะไม่ขอใช้สิทธิ์ตอบโต้ทางการค้ากับไทยเพิ่มเติมอีก และการสืบสวนสอบสวนใดๆ จะอยู่ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งไทยตกลงว่าจะทำตามข้อตกลงดังกล่าวนี้ด้วย

โดยรัฐมนตรีรายหนึ่งได้อธิบายว่า ไทยมีการลงทุนในฟิลิปปินส์จำนวนมาก ถ้าตอบโต้การค้ากันเกิดขึ้นจะมีปัญหา จึงน่าจะคุยกันและไม่ควรมีการฟ้องกันเพิ่มเติมอีก ทั้งนี้ที่ประชุม ครม.ได้มีมติเห็นชอบให้มีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวต่อไป โดยถือว่าเรื่องข้อพิพาทดังกล่าวที่เกิดขึ้นมานานเป็นอันจบ

ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมได้เสนอแนะว่า อยากให้ไปดูที่ฝ่ายค้านเคยอภิปรายเรื่องนี้ไว้ในสภา และดูว่าสัญญา ข้อตกลงตอบโจทย์ที่ฝ่ายค้านเคยถามมาหรือไม่ ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลังได้รับที่จะไปพิจารณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา