'พิมพ์รพี' หนุนยกเลิก Test & Go กระตุกก.ท่องเที่ยว วางยุทธศาสตร์ใหม่ รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซัน

'พิมพ์รพี' ชี้ยกเลิก Test & Go เป็นสัญญาณที่ดี แต่ยังไม่พอ เตือนอย่าหลงกับภาพลวงตา วอน ต่อลมหายใจธุรกิจท่องเที่ยว ให้เข้าถึงแหล่งทุนควบคู่ไปด้วย กระตุกก.ท่องเที่ยว วางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวแนวใหม่ ผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซัน

29เม.ย.2565-ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณียกเลิกมาตรการเข้าประเทศแบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ว่า รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมดกว่าร้อยละ 75 มาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ดังนั้นการยกเลิกมาตรการ Test & Go เป็นสัญญาณที่ดีดีต่อการท่องเที่ยวไทยแน่นอน แต่ไม่ได้ทำให้ดีขึ้นได้ทั้งหมดหรือเท่ากับสถานการณ์ปกติ เพราะยกเลิกมาตรการตอนสิ้นสุดฤดูกาลท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติพอดี ต้องรอ 6 เดือน คือช่วงเดือนพฤศจิกายน นักท่องเที่ยวต่างชาติถึงจะกลับมามากขึ้น ดังนั้นในช่วงเวลานี้ต้องไม่มองภาพดีเกินไป จนกลายเป็นการสร้างภาพลวงตา

"ต้องไม่ลืมว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยย่ำแย่ต่อเนื่องมากว่าสองปีแล้ว สถานประกอบการในธุรกิจนี้ล้มหายตายจากไปมากกว่าครึ่ง โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม เพราะการช่วยเหลือของภาครัฐไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเรื่องเศร้าโรงแรมหลายแห่งต้องขายให้ต่างชาติ ดังนั้นนอกจากรัฐบาลจะกระตุ้นให้คนต่างชาติเข้ามาเที่ยวมากขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ แล้ว ยังต้องช่วยประคองธุรกิจด้านการท่องเที่ยวให้เขาเข้าถึงแหล่งเงิน เพื่อต่อลมหายใจตัวเองด้วย เพราะการจะเปิดให้บริการใหม่ แม้แต่คนที่ไม่มีต้นทุนเรื่องค่าเช่า ก็ต้องลงทุนปรับปรุงสถานที่ใหม่ เพราะปิดไปเป็นเวลานาน สิ่งเหล่านี้รัฐต้องทำควบคู่ไป" ดร.พิมพ์รพี กล่าว

ดร.พิมพ์รพี กล่าวว่า นอกจากนี้สิ่งที่ต้องทำคือการวางยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวและการจัดการด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง แต่เท่าที่ผ่านมายังไม่เห็นอะไรเป็นรูปธรรมอย่างที่ควรจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข จึงอยากให้ทั้ง 2 กระทรวงประสานกันให้มากกว่านี้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญต่อการจัดการการท่องเที่ยว โดยเอาการยกเลิก Test & Go เป็นจุดเริ่มนับหนึ่งการวางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอย่างเป็นจริงเป็นจังได้

“กระบี่ เกาะพีพี ภูเก็ต ช่วงนี้สวยที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา สะอาด สงบ สวยงาม เป็นโอกาสที่จะพัฒนาต่อยอดการท่องเที่ยวได้ แต่ยังไม่เห็นการวางแผนที่จริงจัง จึงอยากให้ดูแลอย่างใกล้ชิด พัฒนาการท่องเที่ยวให้รายได้ถึงคนทุกกลุ่ม ผลักดันการท่องเที่ยวแบบใหม่ เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวแนวนวัตวิถี กระจายรายได้ให้ชุมชน การศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมพร้อมการท่องเที่ยว ซึ่งเรื่องต่างๆ เหล่านี้ อยากให้มีการผลักดันวาระแห่งชาติ เพราะการท่องเที่ยว คือรายได้หลักของประเทศไทย” ดร.พิมพ์รพี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทรูวิชั่นส์' ชวนเปิดประตูสู่ดินแดนภารตะใน 'ADVENTURE BY ACCIDENT S2'

ความสนุกของการเดินทางกำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง กับรายการท่องเที่ยวแสนโด่งดังจากประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่งคว้ารางวัลรายการบันเทิงยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล The 60th Baeksang Arts Award 2024 ตอนนี้ได้เดินทางมาถึง Season ที่ 2 แล้ว สำหรับ “ADVENTURE BY ACCIDENT S2”

รัฐบาลตีปี๊บผลงานผลักดันท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าไทย 17.5 ล้านคน

นายกฯ ผลักดันจนเห็นผลสำเร็จท่องเที่ยวไทยเป็นรูปธรรม 6 เดือนแรก 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 17.5 ล้านคน สร้างรายได้ 8.25 แสนล้านบาท เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองหลักเชื่อมโยงเมืองน่าเที่ยว