เฮ! คมนาคมเคาะใช้ตั๋วร่วมกับสายสีแดงเริ่มพ.ค.นี้

คมนาคมแย้มใช้บัตร EMV กับรถไฟสีแดงเริ่ม.. 65 เชื่อมต่อสายสีน้ำเงินม่วงแดงไม่มีค่าแรกเข้าลุยออกตั๋วรายเดือนร่วมกับรถขสมก. เร่งขายซองประมูลเชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อมิ..นี้ชี้ทดลองรถไฟทางไกลเรียบร้อยไม่มีปัญหาสั่งเร่งสายสีแดงส่วนต่อขยายคาดขออนุมัติโครงการ.. 65

27 เม.ย.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อครั้งที่ 3/2565 ว่า เพื่อติดตามผลการดำเนินการด้านระบบตั๋วโดยสารโดยปัจจุบันสามารถใช้บัตรโดยสาร EMV กับเรือโดยสาร รถเมล์ขสมก. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้แล้วโดยจะมีการยกเว้นค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสายสีม่วงและสายสีแดงเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนและจะสามารถใช้กับรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ในพ.ค. 2565 โดยบัตรโดยสารรายเดือน 30 วัน 30 เที่ยวราคา 750 บาทเฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยวเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2565

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนร่วมกับรถเมล์ปรับอากาศขสมก. ราคา 2,000 บาทสามารถใช้บริการสายสีแดงได้ 50 เที่ยวและใช้รถเมล์ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางคาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้ในมิ.ย. 2565 นอกจากนี้ยังได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านช่องทางต่างๆเพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการโดยที่ผ่านมาได้มีข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการที่สำคัญได้แก่การเพิ่มตู้เติมเงินบัตรอัตโนมัติการเพิ่มบริการให้สามารถเติมเงินบัตร 30 วัน 30 เที่ยวได้

นอกจากนี้ได้มีการเพิ่มความถี่ในการเดินรถการจัดรถสาธารณะเชื่อมต่อกับสถานีรองรับการเดินทางให้เพียงพอต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมให้คนมาใช้บริการเพิ่มขึ้นการปรับปรุงป้ายบอกทางให้ชัดเจนเป็นต้นนอกจากนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนด้านการประชาสัมพันธ์ที่เป็นปัญหาในโครงการอื่นๆเพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางในการดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่อไป

นายศักดิ์สยามกล่าวต่ออีกว่าส่วนแผนการเพิ่มรายได้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงจากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อและสถานีรถไฟซานเมืองสายสีแดงทั้ง 12 สถานีนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอขออนุมัติรฟท. ออกประกาศเชิญชวนและคาดว่าสามารถออกประกาศขายซองได้ภายในมิ.ย. 2565

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 รฟท. ได้ทดลองนำรถไฟทางไกลดีเซลวิ่งทดสอบในเส้นทางสถานีกลางบางซื่อ–ดอนเมืองบนโครงสร้างยกระดับพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบอุปสรรคโดยขบวนรถสามารถขึ้นโครงสร้างยกระดับเข้าสถานีกลางบางซื่อได้และได้ทดสอบระบบอาณัติสัญญาณ European Train Control System (ETCS) Level 1 เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการควบคุมรถของพนักงานโดยรถจะหยุดอัตโนมัติเมื่อขบวนรถผ่านสัญญาณไฟสีและเมื่อเข้าใกล้ขบวนรถไฟคันหน้าเกินกว่าระยะที่กำหนดซึ่งรฟท. ได้เริ่มนำร่องติดตั้งบนขบวนรถแล้ว

นายศักดิ์สยามกล่าวถึงผลการดำเนินการด้านปริมาณผู้โดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงว่าเมื่อระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-6 เม.ย. 2565 พื้นที่สถานีกลางบางซื่อได้จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติโดยมีผู้เข้างานรวม 715,603 คนซึ่งเป็นผลให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยของรถไฟฟ้าสายสีแดงเพิ่มขึ้น 31.86% จากปกติเฉลี่ยวันละ 8,216 คน–เที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10,833 คน–เที่ยว

นายศักดิ์สยามกล่าวว่าได้มีข้อสั่งการให้พิจารณาปรับเส้นทาง Feeder ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงรวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้คนมาใช้งานพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเช่นการจัดนิทรรศการที่เป็นไฮไลต์เช่นนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้ารวมถึงการดึงภาคเอกชนร่วมจัดงานในลักษณะการทำ Event List และแนวทางการทำค่าโดยสารราคาเดียว (Single Fare) ระหว่างผู้ให้บริการขนส่งในระบบต่างๆเพื่อจูงใจให้ผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้นโดยให้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตรให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าสามารถหาซื้อได้ง่ายเช่นเปิดช่องทางจำหน่ายในร้านค้าสวัสดิการร้านค้าสหกรณ์ภายในมหาวิทยาลัยเป็นต้นรวมถึงการชักชวนให้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ช่วยประชาสัมพันธ์โดยการทำโปรโมชั่นเป็นต้น

นอกจากนี้ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งรัดดำเนินการต่อขยายระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้ง 3 เส้นทางสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน–ศาลายาและตลิ่งชัน–ศิริราชและสายสีแดงเข้มช่วงรังสิต–ธรรมศาสตร์รังสิตและทำTimeline และ Action Plan เพื่อให้สามารถเดินตามแผนที่คาดว่าจะขออนุมัติในต.ค. 2565 โดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟฟท. เผยความสำเร็จนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ครบ 8 เดือน มีผู้ใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เผยความสำเร็จของนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ครบ 8 เดือน มีผู้ใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน

ดีเดย์ 30 พ.ย.นี้ ใช้บัตร EMV เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ใช้บัตร EMV คิดค่าโดยสารเดินทางเชื่อมต่อ รถไฟฟ้า ‘สายสีแดง-สีม่วง’ราคาสูงสุดเพียง 20 บาท ย้ำช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางแก่ประชาชน ด้าน ‘รฟม.’ชี้พก EMV ใบเดียว ใช้บริการรถไฟฟ้าจ่ายค่าแรกเข้าครั้งเดียว

เจ๊งวันละ 7.4 ล้านบาท! รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสาย

สามารถแฉรถไฟฟ้าสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสายครบ 30 วัน แล้ว ผงะ! ขาดทุนวันละ 7.4 ล้านบาท ถามไปต่อหรือพอแค่นี้ ที่สำคัญอย่าลืมทุกสายต้อง 20 บาทเพราะหาเสียงไว้

รอเฮ! ‘คมนาคม’ จ่อชง ครม. รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บ.ตลอดสาย

กระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอขออนุมัติปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รถไฟชานเมืองสายสีแดง เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน