นายกฯ หนีบ 'จุรินทร์-ดอน' ประชุมสุดยอดอาเซียนผ่านทางไกล วาระร่วมมือเศรษฐกิจ-คลี่คลายโควิด

26 ต.ค.2564 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำลังประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 38-39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 10-15 พฤศจิกายน 2563 นั้นนายจุรินทร์ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 37แบบเต็มคณะ การประชุมสุดยอด RCEP และพิธีลงนามความตกลง RCEP และได้มอบหมายผช.รมต. เป็นผู้แทนการประชุมวาระอื่นๆด้วยเช่นกัน

สำหรับกำหนดการสำคัญ คือวันนี้ 08.00-09.30 น.การประชุมสุดยอด อาเซียน ครั้งที่ 38 แบบเต็มคณะ พิธีเปิดและหารือประเด็นภายในอาเซียนในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 ผลักดันการเริ่มเปิดภูมิภาคอย่างปลอดภัย การสร้างความยั่งยืนของอาเซียน โดยสนับสนุน ความร่วมมือในเรื่องวาระสีเขียวอาเซียนและโมเดลเศรษฐกิจ BCG จากนั้น 10.00-11.30 น.เป็นการประชุมสุดยอด อาเซียน ครั้งที่ 39 เต็มคณะ และหารือประเด็นความสัมพันธ์กับภาคีภายนอกของ อาเซียนในด้านการเมืองเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมความเป็นแกนกลางของอาเซียนใน สถาปัตยกรรมภูมิภาค โดยใช้ประโยชน์จากมุมมอง อาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก และบทบาทสร้างสรรค์ของอาเซียนในการช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา จากนั้นจะเป็นวาระการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศต่างๆ ประเด็นจะเกี่ยวกับขยายความร่วมมือเพื่อรับมือกับโควิด-19 ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้าน BCG การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ปัญหาโควิด การเปิดประเทศ การพัฒนาเทคโนโลยี เป็นต้น

"พลเอกประยุทธ์ ผู้นำของประเทศไทยจะกล่าวในวาระการประชุมนี้ 7 นาที เช่นเดียวกันกับประเทศอื่นๆซึ่งการกล่าวนั้นเรียงตามลำดับตัวอักษรชื่อประเทศ และนายจุรินทร์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมเพื่อสนับสนุนข้อมูลนายกรัฐมนตรี ในฐานะทำหน้าที่ด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศและก่อนหน้านี้นายจุรินทร์เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีการค้า Rcep (Regional Comprehensive Economic Partnership ) คือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ 10 ประเทศอาเซียนร่วมกับอีก 5 ประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยทุกประเทศได้ร่วมลงนามความตกลงนี้ไปแล้วเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 หลังจากเคยใช้เวลาในการเจรจาก่อนหน้านี้อย่างยาวนานถึง 7 ปีก่อนที่จะสำเร็จยุคนี้ " นางมัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น