'ธปท.'ตุนสำรองธนบัตร 17,000 ล. รับสงกรานต์ปี 65

7 เม.ย. 65 – นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเดือน เม.ย. 2565 ธปท. ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการใช้จ่ายของประชาชนไว้อย่างเพียงพอ โดยประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ มูลค่าสุทธิประมาณ 17,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับการคาดการณ์เมื่อปี 2564 ซึ่ง ธปท. ได้พิจารณาหลายปัจจัยประกอบ ได้แก่ จำนวนวันหยุดต่อเนื่อง ปัจจัยทางเศรษฐกิจ และมาตรการภาครัฐที่กระตุ้นการใช้จ่ายและการท่องเที่ยวภายในประเทศ ทั้งนี้ แม้ยอดผู้ติดเชื้อจากสถานการณ์โควิด-19 จะยังสูง แต่ในภาพรวมคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะยังมีต่อเนื่อง ขณะที่การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มสูงขึ้นไปด้วย

ธนาคารกรุงไทยได้เตรียมสำรองเงินสด เพื่อรองรับการใช้จ่ายของลูกค้า ประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 ระหว่างวันที่ 12 – 16 เม.ย. 2565 ทั้งการใช้บริการที่สาขาและเครื่อง ATM จำนวน 23,880 ล้านบาท แบ่งเป็นการสำรองในเขตกทม. จำนวน 3,390 ล้านบาท และเขตภูมิภาค จำนวน 20,490 ล้านบาท โดยสำรองสำหรับสาขาและจุดบริการทั่วประเทศ 1,012 สาขา จำนวน 2,330 ล้านบาท และสำรองสำหรับเครื่อง ATM 9,217 เครื่อง จำนวน 21,550 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมว.คลัง' เล็งคุย ธปท. ลดแบล็กลิสต์ พร้อมสั่งออมสินหาเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

'ดิจิทัลวอลเล็ต'วุ่นไม่เลิก 2แหล่งเงินยังตามหลอน

“ความวัว ไม่หาย ความควายเข้ามาแทรก” สำหรับ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ แจกเงิน1 หมื่นบาท ให้แก่คนไทยอายุ16 ปีขึ้นไปวงเงิน 5 แสนล้านบาท นอกจากไม่สามารถทำได้ตามที่หาเสียงไว้ คือแจกผู้มีอายุ 16 ปีขึ้น และแจกทันทีแล้วหลังได้เป็นรัฐบาล