"พาณิชย์" เดินหน้า "อมก๋อยโมเดล" ดึงผู้ค้ารายใหญ่ ซื้อมังคุดทิพย์จากเกษตรกร ดันราคาพุ่ง

31 มี.ค. 65 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ทำการลงพื้นที่จังหวัดพังงาติดตามความคืบหน้าและประชาสัมพันธ์โครงการประกันรายได้ปาล์ม ปี 3 และเป็นประธานเปิดกิจกรรม “พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล@ พังงา สินค้ามังคุดทิพย์พังงา”  โดยสมัยที่ตัวเองมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ระยะแรก พบว่าผลปาล์มกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท ถ้าต่ำกว่า 4 บาท จะมีส่วนต่างโอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.ให้เท่ากับ 4 บาท ตามราคาประกันรายได้

แต่ปัจจุบันเราแก้ปัญหาให้ปาล์มราคาดีขึ้นมาอยู่ที่มากกว่า10 บาทแล้ว นอกเหนือจากปัจจัยราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกที่สูงขึ้น มีส่วนทำให้ราคาผลปาล์มปรับเพิ่มขึ้นแล้ว ส่วนตัวได้พาพ่อค้าไปเปิดตลาดส่งออกน้ำมันปาล์มที่อินเดีย 2 ครั้ง ทำให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันปาล์มไปอินเดียเพิ่มขึ้นถึง 438% อย่างไรก็ตาม เมื่อผลปาล์มราคาแพง ต้นทุนการทำน้ำมันปาล์มขวดก็แพงขึ้นไปด้วย โดยตามโครงสร้างราคาควรอยู่ที่ขวดละ 68-70 บาท แต่ก็พยายามขอความร่วมมือบริษัทผู้ผลิตน้ำมันปาล์มไว้ ทำให้ราคาขายน้ำมันปาล์มขวดเฉลี่ยทั่วประเทศยังอยู่ที่ขวดละ 63.34 บาท น้ำมันถั่วเหลือง 64.22 บาท ส่วนเรื่องราคายางพาราก็เริ่มปรับดีขึ้น จะเห็นว่ายางก้อนถ้วยหรือขี้ยาง ราคาล่าสุดเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 26.50-27 บาท/กก. ซึ่งสมัยก่อนขี้ยางกิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งทุกอย่างดีขึ้น

สำหรับการเซ็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าระหว่างผู้ซื้อกับเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดจังหวัดพังงา จำนวน 1,050 ตัน เป็นการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อให้เกิดหลักประกันว่ามังคุดฤดูนี้ มังคุดทิพย์พังงาอย่างน้อย 1,050 ตันขายได้แน่นอน ที่จะออกลูกในเดือนพฤษภาคม มิถุนายนโดยประมาณ และราคารับซื้อเบอร์ 1 และเบอร์ 2 ราคา 45-60 บาท/กก. ถ้าเป็นมังคุดคละกิโลกรัมละ 25-35 บาท โดยใช้โมเดลดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ 1 ปีแล้ว สั่งการเป็นนโยบายที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ให้เกษตรกรที่ปลูกบุก ปลูกเครื่องเทศที่ขายไม่ค่อยได้ราคา สั่งการเป็นนโยบายให้พาณิชย์จังหวัดเป็นเซลล์แมนจังหวัดช่วยขายพืชผลการเกษตร พาผู้ซื้อไปทำสัญญารับซื้อล่วงหน้า ทำให้เกษตรกรชนกลุ่มน้อยที่อำเภออมก๋อย มีหลักประกันพืชเกษตร รู้ราคาล่วงหน้า

ทั้งนี้ จึงใช้ชื่อ”อมก๋อยโมเดล” มารับซื้อที่พังงา ซึ่งปีนี้น่าจะมีผลผลิตประมาณ 3,000 ตัน มารับซื้อแล้ว 1,050 ตัน และผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าทีมสำคัญช่วยหาตลาดให้ล่วงหน้า เชื่อว่าปีนี้มังคุดไม่น่าจะมีปัญหาแต่ขอให้ทำให้มีคุณภาพ ไม่ให้เสียชื่อจะทำให้ปีต่อไปคนจะแย่งกันซื้อและมีกำลังใจมาทำสัญญา  โดยปีนี้มีบริษัทมาเซ็นสัญญา 13 แห่ง เป็นห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง ตลาดกลาง 2 แห่งแพลตฟอร์ม 1 แห่ง และเป็นล้งรวบรวมผลไม้ 5 แห่ง รวม 13 แห่ง จากกลุ่มเกษตรกรบ้าน 9 กลุ่ม 6 อำเภอ 1,050 ตัน

กรมการค้าภายในระบุว่าผู้ประกอบการ 13 ราย ที่เข้าทำสัญญาฯกับกลุ่มเกษตรกรมังคุดทิพย์พังงา 9 กลุ่มประกอบด้วย 1.ห้าง 5 ราย  คือ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล เดอะมอลล์ กรุ๊ป สยามแม็คโคร บิ๊กซี เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น 2.ตลาดกลาง 2 ราย คือ ตลาดศรีเมือง และตลาดมรกต 3.แพลตฟอร์ม 1 ราย ได้แก่ Ohlala (ททบ.5) 4.ผู้ประกอบการรับซื้อผลไม้ทั่วไป 5 ราย คือ เอเจฟรุ๊ต อินเตอร์เทรด กรณ์มี รุสกีผลไม้ รุสกีซัพพลาย อิมปอร์ต และชาลินี

อย่างไรก็ดี สำนักงานเกษตรจังหวัดพังงาได้แจ้งข้อมูลผลผลิตมังคุดในการประชุมคณะทำงานดำเนินกิจกรรมพรีออเดอร์ผลไม้มังคุดที่พังงาปี 2565 จังหวัดพังงาครั้งที่ 1/ 2565 คาดว่าผลผลิตปี 2565 จะมีปริมาณ 2,968.50 ตัน เนื่องจากจังหวัดพังงามีฝนตกชุกและมีปริมาณน้ำฝนสูง ส่งผลให้ดอกมังคุดร่วง ทั้งนี้ เกษตรกรจะเริ่มเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม โดยแหล่งผลิตสำคัญได้แก่ อำเภอกะปง 39% ตะกั่วป่า 20% คุระบุรี 14% และท้ายเมือง 14%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566