นายกฯ ชมเปาะ 'เอ็กซิมแบงก์' สนับสนุนพลังงานสะอาด

นายกฯ ชื่นชมกิจกรรมเอ็กซิมแบงก์ สร้างโลกสะอาดด้วยพลังงานที่ยั่งยืน กระตุ้นให้เกิดอุตสาหกรรมเพื่ออนาคต ช่วยยกระดับศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยระยะยาวสนับสนุนภาคธุรกิจไทยพัฒนา-ใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

29 มี.ค. 2565 – เวลา 08.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทําเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารธนาคารเพื่อการส่งออกและนําเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank เอ็กซิมแบงก์) และผู้บริหารบริษัท อมิตาเทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (AMITA) ในเครือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย สร้างโลกสะอาดด้วยพลังงานที่ยั่งยืน” ของ EXIM Bank ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นสร้างความยั่งยืนด้านพลังงาน ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) รวมทั้งสนับสนุนการผลิตและใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ตามเป้าหมายของประชาคมโลก

โดยนายกฯ ชื่นชมกิจกรรม “ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย สร้างโลกสะอาดด้วยพลังงานที่ยั่งยืน” ที่ได้ดำเนินภารกิจ “ซ่อม สร้าง เสริม และสานพลัง” ซึ่งหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมมือกันเพื่อปรับเปลี่ยนปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นโอกาสทางธุรกิจ และได้เน้นย้ำถึงการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนรับทราบถึงความสำคัญของการใช้พลังงานสะอาด ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมสามารถเข้าถึงและจับต้องได้ มองเรื่องการมีส่วนช่วยในการใช้พลังงานสะอาดเป็นเรื่องไม่ไกลตัว รวมทั้งการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจไทย หันมาพัฒนาและใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ใช้พลังงานจากแหล่งที่สามารถผลิตหรือก่อกำเนิดพลังงานได้เองและหมุนเวียนกลับมาใช้ได้อีก เป็นพลังงานสะอาด ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำพลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานชีวมวล พลังงานชีวภาพ เป็นต้น ซึ่งการสนับสนุนโครงการลงทุนด้านพลังงานสะอาดของ EXIM Bank เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอุตสาหกรรมเพื่ออนาคตและช่วยยกระดับศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในระยะยาว ทั้งด้านต้นทุนการผลิตการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิต การตอบสนองความต้องการผู้บริโภค และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในระหว่างการปรับตัวไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคตรวมทั้งการเร่งขยายความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนลูกค้าที่มีศักยภาพ เพื่อร่วมกันสร้างเศรษฐกิจ BCG ที่สอดรับการพัฒนาทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และโลกยุคNext Normal โดยในปี 2565 EXIM Bank มีโครงการระดมทุนผ่าน Green Bond เพื่อสนับสนุนธุรกิจสีเขียวหรือธุรกิจที่ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่ง EXIM BANK อยู่ระหว่างจัดตั้งกรอบการระดมทุนเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Financing Framework) รวมทั้งกำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับ Green Bond ที่จะออกในช่วงเดือนกันยายน 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'สยามเทคโนโพล' เผย คนไทยส่วนใหญ่สนใจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เหตุช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการความเสี่ยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ร่วมกับ อาจารย์วงศกร อยู่มาก หัวหน้าสาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และ ดร.ธนเสฏฐ์ อัคคัญญ์ภูดิส อาจารย์ประจำสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง ประชาชนสนใจโซลาร์เซลล์

DAD ศึกษาปั้น “พลังงานสะอาด” เพิ่มทางเลือกป้อนศูนย์ราชการฯ

DAD เตรียมศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ “ก๊าซไฮโดรเจน” ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ ขยายผลจากพลังงานแสงอาทิตย์ หวังความคุ้มค่าในระยะยาว

ตีปี๊บแต่ไก่โห่! เศรษฐาชูผลงานประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย

นายกฯ สรุปผลสำเร็จการเดินทางร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย ไทยผลักดันความเชื่อมโยง และการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด และสัญญาจะร่วมมือกับภูมิภาค