'เศรษฐา' จี้คลังหั่นดอกเบี้ยนอนแบงก์เหลือ 10% ชี้ทำประชาชนเดือดร้อน

“บิ๊กอสังหาฯ” กระทุ้งคลังชงหั่นดอกเบี้ยนอนแบงก์เหลือ 10% หวังช่วยลดภาระประชาชน แจงเป็นเรื่องที่ต้องเสียสละ พร้อมแนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน-ความเหลื่อมล้ำ ระบุหากไม่สบายรักษาหมอเดิม 8 ปีไม่หาย ต้องเปลี่ยนหมอ แต่ไม่ขอเป็นหมอเอง!

25 มี.ค. 2565 -นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยกำลังเจอปัญหาสำคัญ ทั้งการถดถอย และผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งภาคอุตสาหกรรมของไทยต้องปรับตัวด้วยความรวดเร็ว เพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนตลอดเวลา ขณะเดียวกันเห็นว่าประเทศไทยยังมี 2-3 เรื่องที่ต้องเร่งแก้ปัญหา เรื่องแรกคือ ภาระหนี้สิน และปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่อย่างมาก

ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับ รมว.การคลัง และได้มีการสอบถามถึงสถานการณ์ของภาคอสังหาริมทรัพย์ไทย ผมได้ชี้แจงไปว่าดีมานด์อยู่ในเกณฑ์ดี แต่เหนื่อย เพราะความสามารถในการจ่ายหนี้ของคนไม่มี คนไปกู้ธนาคารแล้วถูกปฏิเสธเยอะ เพราะสภาพหนี้สูง ตรงนี้ทำให้จำกัดกำลังซื้อ และเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องเร่งแก้ไข

“การที่รัฐบาลทำนโยบายแบบประชานิยม เอาเงินใส่เป๋าประชาชนเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การใช้จ่ายส่วนตัวของประชาชนก็เป็นอีกเรื่องที่ทำให้เงินในกระเป๋าลดลง มีรายจ่ายด้านการศึกษา ดอกเบี้ยนอนแบงก์ซึ่งสูงมากกว่า 20% ผมอยากถามว่าต้องทำธุรกิจอะไรถึงจะจ่ายดอกเบี้ยได้มากกว่า 20% ตรงนี้ถือเป็นวงเงินที่สูงมาก ผมเสนอไป เป็นข้อเสนอที่ตรงไปตรงมา แต่ต้องการการตัดสินใจที่เฉียบพลัน ให้ลดเพดานดอกเบี้ยนอนแบงก์จากที่มากกว่า 20% เหลือ 10% และหากไปดูจะพบว่านอนแบงก์ที่ทำธุรกิจแบบนี้กำไรสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ในช่วงปีที่ผ่านมาประชาชนเดือดร้อนจากโควิด-19 มาก แต่บริษัทเหล่านี้กลับกำไรสูงมาก ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ และอาจต้องมีการเสียสละกันหน่อย” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า อีกเรื่องที่เป็นปัญหาสำคัญของเศรษฐกิจไทย คือ ความเหลื่อมล้ำ ยิ่งในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนรุ่นใหม่หมดกำลังใจ รู้สึกอยากย้ายถิ่นฐาน ย้ายประเทศ ตรงนี้ไม่ใช่การพูดเพื่อด้อยค่ารัฐบาล แต่เป็นเรื่องจริงของความรู้สึก และคนรุ่นผมคงไม่มีสิทธิ์ที่จะไปพูดว่าใครไม่รักชาติออกไป แต่ทั้งหมดเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่ต้องพยายามทำให้ประเทศไทยน่าอยู่ ไม่ว่าจะในมิติของความเท่าเทียม ความเสมอภาค หรือนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวก็ตาม

“ไม่ใช่ว่าจะต้องไปขึ้นเวทีแล้วพูดว่า 40 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเป็นอย่างไร แต่กลับต้องมีแผนที่ชัดเจนว่าประเทศไทยในอีก 2 ปี หรือ 4 ปี จะเป็นอย่างไร คนในวัยเจริญพันธุ์ไม่อยากมีลูก สะท้อนจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่ประชากรไทยลดลง ผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เราต้องดูว่าจะทำไงให้คนมั่นใจว่ายังอยู่ในประเทศนี้ต่อไปแล้วอนาคตเขาจะเป็นอย่างไร มีความเท่าเทียมอย่างไร ขณะเดียวกันหากถามว่าผมไม่สบาย และรักษากับหมอคนหนึ่งมาเป็นเวลา 8 ปีแล้วไม่หาย ผมจะทำอย่างไร ผมตอบได้เลยว่า ผมจะเปลี่ยนหมอรักษา แต่ยืนยันว่าผมจะไม่เป็นหมอเอง” นายเศรษฐา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปรัฐบาล ขู่ลากไส้ให้หมด รมต.ขี้เกียจหลังยาวหนีตอบกระทู้

นายวิสุทธิ์ ไชยณุรณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มาตอบกระทู้ในสภาฯ

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)