'จุรินทร์' เตรียมถก เกษตรกร-ปศุสัตว์ รับมือราคาข้าวสาลีพุ่ง

“จุรินทร์” เตรียมถกเกษตรกร-ปศุสัตว์ หลังราคาข้าวสาลีพุ่ง จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

22 มี.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ช่วงบ่ายจะมีการประชุมร่วมระหว่างส่วนราชการ กระทรวงพาณิชย์​ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง หน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรทั้ง 3 ส่วน คือ 1.ไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง 2.กลุ่มปศุสัตว์ที่มีผลกะทบเรื่องต้นทุนอาหารสัตว์ถุง ทำให้ราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้นด้วย และ3.กลุ่มผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งจะต้องมีการรือให้ได้ข้อยุติร่วมกัน เพราะต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น จากราคาข้าวโพดและข้าวสาลีที่สูงขึ้น

เนื่องจากประเทศยูเครนเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก ทำให้ได้รับผลกระทบมาก จึงต้องมาดูว่ามาตรการเดิมที่เรากำหนดช่วยชาวไร่ข้าวโพด ถ้าใครจะนำเข้าข้าวสาลี1ส่วนต้องมาซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน ว่าในสถานการณ์นี้เหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้เบื้องต้น มีความเห็ว่าให้ผ่อนมาตรการเป็นชั่วคราว เพื่อไม่ให้ต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นเกินไปจนกระทบราคาเนื้อสัตว์ จึงจะต้องมีการพูดคุยกันให้จบ ไม่ใช่สร้างปัญหาหนึ่งแล้วไปสร้างอีกปัญหา โดยหากมีความจำเป็นจะต้องเดินหน้ากระบวนการอย่างไร หรือต้องนำเรื่องเข้าครม.ก็จะดำเนินต่อไปโดยเร็ว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้กำกับราคาสินค้าทีอยู่ในระดับดีอยู่ ซึ่งราคาสินค้าหลายตัวที่จำเป็นต่อการอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ที่ยังไม่ขึ้นราคาอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ราคาหมูเนื้อแดง เฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่กิโลกรัมละ 151 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 ฟองละ 3.50-3.60 บาท มะนาว ลูกละ 5 บาท ซึ่งเมื่อเข้าฤดูแล้ง และพายุเข้า ทำให้มะนาวร่วง เมื่อผลผลิตน้อยก็ทำให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นกรณีเฉพาะ ไม่ใช่ตลอดไป

เมื่อถามว่า คาดการณ์หรือไม่ว่า สถานการณ์ของแพงจะอยู่อีกกี่เดือน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์รัสเซีย ยูเครน เพราะทั้งหมดเป็นต้นเหตุของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้ไปพันกับค่าไฟ ค่าแก๊สหุงต้ม ต้นทุนการผลิตอื่นๆทั้งหมดในเรื่องการนำเข้าวัตถุดิบ ซึ่งมันไม่เกิดเฉพาะบ้านเรา แต่เราพยายามคลี่คลายในสิ่งที่ทำได้เต็มที่แล้ว รวมถึงดูมาตรการผ่อนคลายให้ 3 ฝ่าย เกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคให้อยู่ด้วยกันได้ภายใต้สถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้น แต่หากสงคามคลี่คลาย ตนคิดว่า ก็น่าจะกลับมาอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ผวากระทบฐานเสียงรัฐบาล! หลังครม.เลิกไ่ร่ละ 1 พัน ดัน 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาการประชุมครม.ได้หารือวาระต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามขึ้นมากลางวงประชุม ถึงกรณีโครงการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือชาวนาผ่านโครงการปุ๋ยคน