'พาณิชย์' ถกด่วนแพลตฟอร์มออนไลน์เบรกปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง

“พาณิชย์”ถกด่วนแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ สั่งอาหารออนไลน์ เบรกปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน พร้อมย้ำแสดงราคาค่าสินค้าและบริการให้ชัดเจน

22 มีนาคม 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีข่าวแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์จะปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง ว่า เรื่องนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน จึงได้จัดประชุมร่วมกับผู้ให้แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์ และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ เช่น Shopee , Lazada , Grab Food , Lineman , Foodpanda , Robinhood , AirAsia Food พบว่า ผู้ประกอบการทุกรายไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง และไม่ได้มีแผนที่จะปรับขึ้นค่าบริการดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการแพลตฟอร์มอย่าปรับขึ้นค่าบริการในช่วงนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชน เนื่องจากการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือว่ามีส่วนในวิถีชีวิตของประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และได้กำชับให้มีการแสดงราคาสินค้าและบริการตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ให้ชัดเจน

โดยตามประกาศ กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ ต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการให้ปรากฏชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย และกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากค่าสินค้าหรือบริการ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย ทั้งนี้ การไม่แสดงราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.