ค่ายรถจีนตบเท้าเข้ามาตรการหนุน EV รับส่วนลดราคาขาย 1.5 แสนบาท

สรรพสามิต” จับมือ 2 ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาตรการรับส่วนลดราคาขาย 1.5 แสนบาท ประเดิมงานมอเตอร์โชว์ ด้านค่ายรถญี่ปุ่นขอเวลา 6 เดือนเตรียมความพร้อม คาด 80% ค่ายรถพร้อมเข้ามาตรการภายในปีนี้

21 มี.ค. 2565 – นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ระหว่างกรมสรรพสามิตกับผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่พร้อมเข้าร่วมมาตรการเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากการนำเข้าและผลิตรถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) ทั้งภาษีศุลกากร ภาษีสรรพสามิตและ เงินอุดหนุนจำนวน 70,000 หรือ 150,000 บาทต่อคัน ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด และ 2. บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ทั้งนี้ เมื่อได้ลงนามในข้อตกลงแล้ว ผู้ประกอบอุตสาหกรรมทั้ง 2 ราย จะได้รับสิทธิในการรับเงินอุดหนุนจากการจำหน่าย ซึ่งราคาที่แสดงในงานมอเตอร์โชว์จะเป็นราคาขายปลีกแนะนำที่ได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว และคาดว่าจะมีผู้ประกอบอุตสาหกรรมและ ผู้นำเข้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์รายอื่น ๆ เข้าร่วมลงนามข้อตกลงในอนาคตอันใกล้นี้ต่อไป

“กรมสรรพสามิตได้อนุมัติโครงสร้างราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งราคาดังกล่าวจะถูกส่งไปยังประชาชนที่ซื้อรถอย่างแท้จริง โดยในปีแรกได้รับงบประมาณดำเนินการ 3 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมความต้องการได้อย่างเพียงพอ ส่วนงบประมาณสำหรับดำเนินการในระยะถัดไปนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง หารือร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ในการหาแหล่งงบประมาณเพื่อดำเนินการในระยะถัดไป” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า สำหรับค่ายรถที่เข้าร่วมมาตรการจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ คือ ในปีที่ 3 ค่ายรถจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทดแทนรถที่นำเข้ามาจำหน่าย ในสัดส่วน 1 ต่อ 1 ซึ่งตามเป้าหมายภายในปี 2030 จะต้องมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอยู่ที่ 30% ขอการผลิตรถยนต์ทั้งหมด เพื่อทำให้ไทยสามารถรักษาการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไว้ได้

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จากการลงนามร่วมกับ บริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้า นำมาขายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ได้ประมาณ 500 คัน ส่วน บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะนำมาขายประมาณ 1,500 คัน โดยประชาชนที่สนใจ จะได้รับส่วนลดตามมาตรการรัฐทันที 150,000-200,000 บาทต่อคัน

ทั้งนี้ มีค่ายรถยนต์ที่สนใจลงนามร่วมกับกรมสรรพสามิตอีกหลายค่าย โดยรายที่ 3 เป็นค่ายเนต้า จากประเทศจีนที่ร่วมลงทุนกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขณะที่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ อยู่ระหว่างการหารือกับกรมสรรพสามิต เบื้องต้นขอเวลาประมาณ 6 เดือน ยังไม่พร้อมจะร่วมในงานเอ็กซ์โปครั้งนี้ ส่วนค่ายยุโรป เช่น บีเอ็มดับเบิ้ลยู เมอร์เซเดส เบนซ์ หากทำราคาขายได้ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ก็จะมีส่วนลดต่อคันสูงถึง 6-7 แสนบาท ซึ่งเชื่อว่าค่ายรถทั้งหมดกว่า 80% จะลงนามกับกรมสรรพสามิตได้หมดภายในปีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SolarEdge ส่ง 3 ผลิตภัณฑ์ใหม่ รับตลาดโซลาร์เซลล์ไทยพุ่งสวนกระแสโลก

ตลาดโซลาร์เซลล์ (PV) ของไทยที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น ความต้องการใช้ไฟฟ้าที่สูงขึ้น กระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้า

เอ็มจี รับประกันแบตเตอรี่ ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนและชุดควบคุมมอเตอร์ขับเคลื่อน ตลอดอายุการใช้งาน

บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ให้ความมั่นใจ เจ้าเหมียวไฟฟ้า ORA ไม่หวั่นแม้วันฝนตก

ประเทศไทยได้เข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ในช่วงที่ฝนตกหนักอาจมีน้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่ การขับรถลุยน้ำท่วมจึงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงได้ยาก

'จิราพร' คาดแนวโน้มดี สัปดาห์หน้ารถไฟฟ้า BYD เข้าชี้แจง สคบ. หาทางออกให้ผู้บริโภค

น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้า BYD ว่า ในฐานะกำกับดูแล สคบ.ได้

เอ็มจี เผยกระแสความนิยมของ ALL NEW MG3 HYBRID+ โมเดลที่ได้รับการยอมรับจากสื่อทั่วโลก

บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย